Ghi Chú

() == Chưa có lời
(LK) == Liên khúc
(TC) == Tân cổ
(CL) == Cải lương
 

Others

Lưu Ý: Bài hát nào có icon Nghe Nhac Viet Nam là bài nhạc đó có nhạc kèm theo, tuy nhiên chức năng này đã khóa nên không nghe được. Để tìm cho dễ, bạn hãy chọn tựa bài, tác giả, ca sĩ hoặc lời nhạc và bỏ dấu tiếng Việt. VietNhim không còn hoạt động nữa, chỉ được duy trì vì admin Việt Lang muốn giữ làm kỷ niệm. Nếu có thắc mắc xin gởi email hoặc liên lạc Việt Lang qua Facebook.

Giới thiệu tác phẩm: Chính Khí Trời Nam là truyện đầu tay do admin Việt Lang sáng tác từ năm 2007. Truyện dùng lịch sử Việt Nam thời nhà Lý làm bối cảnh, nội dung chín phần thuần Việt. Kính mong được sự đón nhận và ý kiến từ các bạn gần xa.
 
Tựa đề A B C D Đ E G H I J K L M N O P Q R S T U V X Y 0-9
Tác giả A B C D Đ E G H I J K L M N O P Q R S T U V X Y  
Ca Sĩ A B C D Đ E G H I J K L M N O P Q R S T U V X Y  

Tìm bài hát:       


« Tựa bài hát - Nơi Đất Lạ Thấy Quê Hương (CL) »

Nơi Đất Lạ Thấy Quê Hương (CL)

Sáng tác: Hoa Phượng
Ca sĩ: :: ::


Paris, ngày 17-4-1984
Gửi anh Thanh, người bạn già thân thiết bấy nay.
Hơn 30 năm xa quê lập nghiệp bên Tây, hôm nay tôi viết thư này cho anh với nhiều suy gẫm. Số là tôi cùng một vài bạn Pháp qua Sénégal săn bắn, chúng tôi căng lều nghỉ giữa rừng hoang, cạnh lều tôi là một dòng suối con rón rén chảy dưới trăng, đêm hung bạo giấu mình trong yên lặng.

Câu 1:
Vừa mới ngả lưng tôi tưởng mình đã đi vào mộng vì có tiếng đờn tranh văng vẳng. Tiếng đờn đã làm sống lại trong tôi bao bóng hình yêu mến mà bấy lâu nay tôi hằng quên bẵng trong lòng... Thế rôi vầng trăng hoang dã bỗng đài trang theo mười sáu dây đồng. Mầy cụm chà là ưu tư huyền hoặc cũng mơ màng nhẹ phất hương cau. Nằm trong túp lều săn mà tôi tưởng mình đã thả thuyền trên sông Tiền sông Hậu. Bao nhiêu năm xuôi ngược bềnh bồng, đêm nay kẻ tha hương bỗng thấm thía tận cõi lòng câu lênh đênh đất khách.

Câu 2:
Lất phất sương bay đêm dài tôi trằn trọc, bỗng tiếng đờn tranh réo rắt len theo kẽ lá tàn cây làm ray rứt kẻ yêu đời. Tôi nhớ lại ngày xưa khi chưa lưu lạc nơi xứ lạ quê người. Bây giờ có sự nghiệp trong tay tôi đang ở đây để dự trò tiêu khiển, bỗng tiếng đờn tỉ tê ai oán như nhắc tôi tìm lại cội nguồn, phải chăng có người Việt đang an phận thủ thường trong rừng rậm châu Phi.

Nói:
Thế rồi tôi cùng một thổ dân lần đường tới đó, nơi có tiếng đờn tranh mời mọc dịu dàng. Tiếp chúng tôi là một ông lão da đen, mái tóc xoắn bạc phơ như sóng biển, khi nghe có người Việt Nam tới kiếm, ông cầm tay tôi rồi lẩm bẩm: Việt Nam, Việt Nam, bên ngọn đèn mờ ông để nước mắt chảy tự nhiên, giọt mừng rỡ, giọt buồn như nhắc tôi một kỷ niệm mơ hồ nhưng có thật.

Câu 4:
Ông nói: tôi biết rành tiếng Việt vì mảnh đất thân yêu kia đã tặng cho tôi một kỷ niệm suốt đời không phai lợt. Đến nôi có những buổi trưa nhìn trời Sénégal mù cơn bão cát mà tôi nhớ sông nước Thủ Thiêm bàng bạc sương chiều. Xin tha lỗi cuộc gặp gỡ hôm nay tôi nói hơi nhiều. Tôi ở đây ngót 20 năm làm bạn với tiếng đờn tranh và khu rừng quạnh quẽ. Tiếng đờn khi xưa giúp tôi hiểu được thân phận của người dân thuộc địa và nỗi buồn của lính viễn chinh, bây giờ tiếng đờn nhắc tôi quí trọng một dân tộc tuyệt vời đã cưu mang tôi những mười sáu năm trời.

Câu 5:
Năm 1948 tôi bỏ súng trốn lính, ở Thủ Thiêm ngót sáu năm đằng đẵng. Mấy năm đâu tôi học nghề gói bánh của bà mẹ Việt Nam, đêm đêm bơi xuồng đưa mẹ bán bánh dọc Thủ Thiêm rồi qua bờ sông Khánh Hội.

Mỗi lần nghe tiếng còi tàu vang dội là tôi tưởng Tổ quốc mình lên tiếng gọi người lính viễn chinh mau tìm lại cội nguồn, hễ có chuyến tàu đi là tôi tan nát cả tâm hồn. Dẫu biết quê hương mình còn nghèo đói, bệnh tật triền miên, nhưng có niềm xúc động rất thiêng liêng khi tôi nhìn những vệt khói mỏi dần vẫn quấn quít theo sau con tàu ra biển. Trời Sài Gòn đêm nay nhởn nhơ bầy én liệng mà tôi tưởng hồn châu Phi đang lởn vởn trên đầu.

Câu 6:
Mấy năm sau tôi định hồi hương, mẹ nói: Còn giặc ở Bắc Phi mày hãy cố nhẫn nhục nữa đi để khỏi phí những năm dài trốn lính. Có buồn thì học đờn của ông Sáu già lối xóm để biết Thủ Thiêm có nghĩa có tình. Họ đùm bọc và thương yêu cả người không cùng chủng tộc. Thế là tôi rành ba Nam, sáu Bắc, rành luôn bài vọng cổ Việt Nam. Bảy năm sau mẹ già khuất bóng, tôi mua cây đờn tranh làm kỷ niệm rồi trình diện hồi hương. Sống giữa rừng trong những đêm thanh vắng, tôi mượn tiếng đờn tranh để nhớ mẹ Thủ Thiêm có ơn nặng biển trời.

Anh Thanh! Chuyện còn nhiều tình tiết nhưng thư viết có hơi dài, chắc anh thừa biết tôi đã nghĩ gì khi nghe người ngoại quốc ân cần nhắc tới Việt Nam.





Nghe: 2485
Ngày: January 16th, 2006
Người Gởi: Bạch Y
Tựa bài nhạc Nghe
» Nơi Đất Lạ Thấy Quê Hương (CL)
2485
» Quán Gấm Đầu Làng (TC)
11426
Quay lại

Copyrights © 2004 - 2010 http://www.Vietnhim.com - Âm Nhạc Việt Nam
Chúng tôi chào đón những ai yêu thích âm nhạc Việt Nam