CHIẾN ĐẤU VÀ CHIẾN THẮNG

Suy niệm Tin Mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ

Những người đau khổ lớn lao


Không thấy có một niêm yết danh sách các Thánh Nam Nữ ở trên trời, nhưng các Thánh đã được Thánh Gioan thị kiến là : “Một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: “Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên Ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta” (Kh 7,9-10). Như thế, có những điểm riêng: không cùng dân tộc, không cùng ngôn ngữ; và có những điểm chung: cùng đứng trước Ngai va Con Chiên, cùng mặc áo trắng, cùng cầm nhành thiên tuế, và cùng tung hô Thiên Chúa.

Từ thị kiến của Thánh Gioan cho giáo hội lữ hành một xác tín: Thiên Chúa mời gọi tất cả mọi người vào trong Nước Thiên Chúa, không trừ ai, miễn là giữ được lòng tin cậy mến tinh tuyền nhờ chiến thắng trong cuộc sống ở thế gian để ca tụng Chúa muôn đời nơi Thiên Quốc. Thánh Gioan nói rõ hơn “Họ từ những đau khổ lớn lao mà đến. Họ giặt sạch và tẩy áo mình trong máu Con Chiên”. Họ đã chiến đấu và chiến thắng trong trận chiến cho chính nghĩa, cho công bằng cho tình yêu Thiên Chúa. Sức mạnh chiến đấu của họ là Máu Con Chiên, là sức mạnh từ cuộc thương khó vĩ đại nhất loài người của Đức Giêsu, để khi cùng Đức Đức Giêsu vượt qua sự chết, họ cũng cùng Ngài về cõi sống muôn đời, trước Ngai Thiên Chúa và trước Ngai Con Chiên, tướng lãnh của sự sống.

Chiến đấu và chiến thắng

Phải có một cuộc chiến đấu và chiến thắng. Cuộc chiến đấu kiên trì để thực hiện cho được hiến chương Nước Trời mà chính Đức Giêsu, người từ trên trời xuống đã chỉ dẫn đường lên trời.

Sức cuốn hút của đồng tiền, của vật chất văn minh càng lúc càng mãnh liệt thì cuộc chiến đấu để trở nên nghèo khó trước mặt Thiên Chúa càng gay go dữ dội, vì sự giàu có và hạnh phúc tạm thời ở đời nầy do giàu có mang lại phải kể là tuyệt vời. Có tiền, có cả quyền lực, có cả mọi thứ sung sướng ở đời như có một thiên đàng ảo nếu không nói là có tất cả. Sự chọn lựa giữa việc tôn thờ tiền bạc và tôn thờ Thiên Chúa đòi hỏi một quyết định dứt khoát từ tình yêu quảng đại từ bỏ tất cả để có được Thiên Chúa. Và họ đã chiến thắng.

Cuộc chiến đấu với căn tính ích kỷ của con người không dễ chấp nhận trong đấu trường mà sự hiền lành thường thua thiệt. Nhưng nhờ “con chiên hiền lành bị đem đi giết” mà có câu “một sự nhịn chín sự lành”, dù biết rằng thường “nhịn là nhục”. Người hiền lành được Chúa chúc phúc vì họ nhẫn nhịn theo gương Chúa Giêsu, mặc dầu để có được sự nhẫn nhịn đó họ phải trá giá quá đắt cho cái bản tính không chấp nhận thua trong đấu trường sinh tồn. Họ đã chiến thắng cùng với chiến thắng của Con Chiên hiền lành.

Những tưởng đã thất vọng, rồi vô vọng vì sự vùi dập tang thương, nhưng các Thánh đã chiến đấu với cuộc đời bao oan nghiệt của phận người sầu khổ, chiến đấu đến đổ máu, đến rơi lệ. Nghèo khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi, bị áp bức, bị hiểu lầm, bị phản bội, đày đọa do hoàn cảnh… họ phải vượt qua được với niềm tin Thiên Chúa đứng về phía người đau khổ như Ngài luôn đứng về phía Đức Giêsu Kitô con của Ngài đau khổ. Và họ đã chiến thắng khi tìm được niềm ủi an và bình an nơi niềm hy vọng vĩnh cửu, qua cuộc vượt qua của Chúa Kitô.

Giữa dòng chảy của những trào lưu thế tục, có cả những khúc cuốn xoáy và thác loạn của tội lỗi, của những chủ trương phủ nhận sự hiện diện của Thiên Chúa hoặc cắt đứt tương quan với Thiên Chúa, các Thánh là những người kiên vững lòng khát khao nên công chính, lòng khao khát sự kết hiệp viên mãn với Thiên Chúa và hoàn toàn thuộc về thế giới của Thiên Chúa, nên đã vất vả đi ngược với dòng chảy của cuộc đời. Cuộc chiến đấu với những khuynh hướng thế tục là một cuộc chiến cam go vì satan giăng muôn ngàn cạm bẫy. Họ đã chiến thắng vì niềm xác tín cái rất cần giữa những bất cần, cái có tất cả giữa cái không là gì cả, cái vĩnh cửu và cái hữu hạn mong manh. Sự công chính họ vươn tới lại chính là Thiên Chúa của Chân Thiện Mỹ. Họ đã chiến thắng.

Khi đã vươn tới Thiên Chúa, họ được sở hữu gia nghiệp của Thiên Chúa là tình yêu và lòng thương xót. Việc trải lòng yêu thương của mình ra với tha nhân đôi khi cũng gặp phải những thách đố đáng ngại vì những dị biệt như phân biệt đối xử, như ngôn ngữ màu da, quan điểm, xu thế chính trị, sự thù hận do lịch sử để lại… Nhưng, các Thánh đã nhắm tới sự cao cả của nhân vị mang hình ảnh Thiên Chúa và nhân vị huynh đệ con cùng một Cha trên trời mà mến yêu thương xót. Chính lòng thương xót ấy đã hóa giải bao dị biệt thành tương đồng, và đã cải tạo thế giới thành ngôi nhà chung của con cái Thiên Chúa. Tình yêu thương của họ đã chinh phục được thế giới.

Cuộc chiến đấu càng trở nên khốc liệt hơn để bảo vệ sự trong sạch của tâm hồn, giữa một nhân loại đang dừng cuộc thăng tiến đến đỉnh cao của loài người, lại tìm về cuộc sống hoang sơ của loài đười ươi, của con vật. Sắc đẹp, thân xác của con người trở thành ngẫu tượng của nhau để con người vừa tôn vinh vừa được hưởng thụ. Sự trong sạch thuần khiết của tâm hồn luôn bị chao đảo trong đời sống độc thân cũng như gia đình. Nhưng vì xác tín thân xác mình là đền thờ của Thiên Chúa, là cung điện của Chúa Thánh Thần, là thân xác vinh hiển nhờ Máu Cứu Độ của Đức Giêsu Kitô, các Ngài đã bảo vệ được vẻ đẹp nguyên tuyền cho đến ngày trở về trình diện với Thiên Chúa. Các Ngài đã chiến thắng.

Nền hòa bình tự bên trong, hay sự bình an trong tâm hồn là hoa trái của lòng yêu mến. Nhưng cũng không do tự nhiên mà có được, ngược lại, gần như phải chiến đấu từng giây phút- chiến đấu với những bất an do hai chiều hướng thượng và hướng hạ tranh giành nhau chiếm lĩnh tâm hồn. Các Thánh phải tìm cho được sự bình an mà thế gian không ban cho được, đó là sự bình an của chính Đức Kitô để lại là sống trong sự hướng dẫn Thần Khí, để loại trừ sự dữ của Satan. Chính việc loại trừ sự dữ trong tâm hồn, có sự bình an thật trong tâm hồn, họ đã phát sáng ánh hào quang bình an bằng những xây dựng cụ thể một nền công lý của Chúa Thánh Thần trên mặt đất. Và khi có công lý, Hòa Bình của Thiên Chúa ngự trị.

Cuộc đời của các Thánh có thể nói là một cuộc tử vì đạo. Họ đã chết cho cái riêng của mình để sức sống của Thiên Chúa dồi dào trong họ và trong toàn thế giới. Họ bị bách hại vì lẽ công chính không chỉ vì sự bách hại bằng tra tấn, gươm đao hay tù đày, mà còn chính sự truy nã vây bắt từng giây phút của những cơn cám dỗ xa lìa Thiên Chúa. Gươm đao ấy có thể là những đồng tiền bất chính, những mối hận thù từ lịch sử, những thú tiêu khiển sắc nước hương trời với khoái lạc mong manh. Họ phải chiến đấu đến rơi máu lệ, cuộc chiến đấu của những khước từ. Thực sự họ đã chấp nhận cái chết khi hãy còn đang sống, chết vì sự công chính của Thiên Chúa, chết để bảo vệ sự hiệp thông viên mãn với Thiên Chúa.

Đúng như Thánh Gioan mô tả, họ từ đau khổ lớn lao mà đến, “tay cầm nhành lá Thiên Tuế”, nhành lá của những người thắng trận trong trận chiến cho chính nghĩa, cho vương quốc của Thiên Chúa. Họ xứng đáng nhận lãnh triều thiên vinh quang mà Đức Giêsu đã hứa: Nước trời là của họ, Đất hứa làm gia nghiệp, được Thiên Chúa ủi an, được Thiên Chúa cho thỏa lòng, được Thiên Chúa xót thương, được nhìn thấy Thiên Chúa, được gọi là Con Thiên Chúa. Nước trời là của họ. Phần thưởng cho họ ở trên trời thật lớn lao.

Mừng lễ các Thánh Nam Nữ ở trên trời

-chúng ta hợp lời ca tụng Thiên Chúa đã dành sẵn cho con cái Ngài một chỗ ngàn thu hạnh phúc trong tình vô biên của Cha như Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô đã chỉ lối lên trời qua tám mối phúc thật, hiến chương Nước Trời.

-chúng ta tôn vinh các Thánh Nam Nữ là những người trần gian mỏng dòn yếu đuối, nhưng đã biết yêu mến và kết hiệp viên mãn với Thiên Chúa để liên lỉ chiến đấu với thế lực nguy hiểm của Satan và chiến thắng vinh hiển nhờ chiến thắng của Đức Giêsu Kitô chiến thắng.

-chúng ta noi gương các Thánh Nam Nữ quyết tâm thực hiện hiến chương Nước Trời, dù ở bất cứ nơi đâu, trong hoàn cảnh nào, tinh thần tám mối phúc cũng là kim chỉ nam cho chúng ta, những con người phải chiến đấu trong cuộc sống trần gian để có một cuộc sống hạnh phúc muôn đời trên Thiên Quốc.

Lạy Chúa, chúng con hèn hạ yếu đuối lắm. Xin cho chúng con biết dựa vào sức mạnh của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã anh dũng chiến thắng Satan và các âm mưu của chúng, để chúng con chiến đấu và bảo vệ được linh hồn và thân xác chúng con là đền thờ của Ba Ngôi Thiên Chúa. A men


Pm. Cao Huy Hoàng