VII.
TẦM QUAN TRỌNG TỐI THƯỢNG
CỦA BÀN CHÂN HOA SEN
Hãy lấy bụi (1) dưới chân Đạo Sư làm thuốc rửa mắt
Nhờ đó con được bạn huệ nhãn , tâm trí thành khiết tinh
Bóng tối lờ mờ ban sơ bao phủ khắp nơi bên trong
Hình dáng của Đạo Sư xuất hiện , ánh sáng tuôn tràn .
Thế rồi trong tim dâng lên Tình Yêu ngời sáng
Và Đấng Chí Tôn vì con ban ngay phúc lành ,
Tâm linh vươn cao lên trong bầu trời nội giới
Chân Sư làm cho nó hòa điệu với Diệu Âm .
Chân Sư chọn cõi trần làm nơi cư trú
Để đánh thức những linh hồn say đắm trong cõi mê .
Tôi ca tụng bao nhiêu cho vừa ân huệ từ ái của Ngài
Đã nâng cao và thanh tẩy linh hồn sa đọa .
Cái trí và vô minh , ra sức cầm cố linh hồn ,
Ngài nghiền nát quyền năng của chúng và xua đuổi cả hai .
Thế mà Ngài tự xem mình là nô lệ của nô lệ ,
Phụng sự Ngài , tôi dâng cả thân tâm
Là tôi tớ của Ngài tôi vốn bất tịnh và tà vạy ,
Vậy mà Ngài đón lấy và khiến tôi tinh túy như Ngài .
Tấm hình hài nầy chỉ có Ngài mới đem lại vinh quang
Và chân dung Ngài huy hoàng cùng một cách .
Bài ca nầy ngợi ca nhất thể , cái không hai
Đó là điều Ngài rao giảng - bài kinh của Radhaswami .
Hãy để cát bụi trên chân Đạo Sư làm mắt bạn sáng ra . Nó mở ra cho bạn con mắt nhìn vào bên trong và đồng thời thanh tẩy tâm trí bạn . Thứ cát bụi nầy , theo lời Đạo Sư Ji , chúng ta chỉ có được khi có đủ phúc đức để gặp Chân Sư , nhờ Ngài chỉ cho con đường vào nội tâm , thu nhiếp toàn bộ ý thức về tâm mắt , đi xuyên qua cảnh giới của nhật , nguyệt , tinh , tiến tới tầng tâm linh thứ Nhất . Ở đây chúng ta nhìn thấy chân dung rạng ngời của Chân Sư .
"Khai mở mắt con bằng cát bụi trên chân Đạo Sư ,
Thế là con sẽ chiêm ngắm được toàn bộ thủy chung".
(Shammas-i-Tabriz)
Trong trạng thái thức tỉnh bình thường , chúng ta khó tập trung tâm thức vào tâm mắt . Thế nhưng khi tâm người đệ tử nhờ công phu thiền định mà thành tinh khiết thì tâm trí thôi dao động . Bằng sự nhất tâm phụng thờ mà Toàn Chân được vén màn . Khi chúng ta thu nhiếp toàn bộ tâm thức từ chín cửa của thân xác về tâm mắt thì bức màn bắt đầu bị xoi thủng . Nội giới bừng sáng lên . Và một nhãn giới mới xuất hiện .
Cái chúng ta đang sống thì có sinh có diệt . Cái thế giới chúng ta chiêm ngắm bên trong thì trường tồn .
_____________________
(1) "Bụi trên bàn chân thánh thiện của Đạo Sư" cũng như "Bàn chân hoa sen của Đạo Sư" là những thành ngữ xưa ở Ấn Độ . Chỉ sự sùng tín "Bụi trên bàn chân Đạo Sư" tức là ân huệ và quyền năng tâm linh liên tục phát ra từ một Đạo Sư hiện tồn . Hình tượng "Hoa Sen" được dùng là vì hoa sen luôn ở phía trên mặt nước , cho dù gốc rễ của nó chôn vùi trong bùn dưới đáy ao . Cũng như thế , "Bàn chân thánh thiện của Đạo Sư" đạp trên đất bất tịnh nhưng Đức Đạo Sư luôn cao ở phía trên mặt đất và nội tâm Ngài luôn tiếp thông với Đấng Tối Cao .