PDA

View Full Version : C - Cầu Nguyện Với Tà Ý (Tiếp Theo)



Dan Lee
09-18-2009, 10:39 PM
CẦU NGUYỆN VỚI TÀ Ý

Hồi còn bé, trước những bữa ăn, trước khi lên giường đi ngủ, lời cầu nguyện của tôi rất đơn sơ và mộc mạc:

Xin Chúa cho con ăn nhiều, chóng lớn, học giỏi, cho ba mẹ con có việc làm, mạnh khoẻ, làm ra nhiều tiền để mua quần áo đẹp, mua thức ăn ngon nuôi con…
Xin Chúa chúc lành cho con, cho ba mẹ, cho ông bà, cho tất cả mọi người trong gia đình của con, xin cho con mau lớn, khoẻ mạnh, học giỏi, thông minh…

Khi đi học cấp hai, cấp ba, khi tôi ở cái tuổi… biết buồn, lời nguyện cầu của tôi bắt đầu thưa thớt, nhưng rất chân thành và… thực tế:


Xin Chúa cho con học hành thật giỏi, hoạt động thật hăng say, hát thật hay để con kiếm được … bồ đẹp…
Xin Chúa ban cho con có nhiều tiền để con mua xế, mua đổng, mua quần áo và có tiền để giựt le với mấy đứa con gái ở trong lớp của con…
Con quỳ lạy Chúa trên trời, sao cho con lấy được…người con yêu…
Rồi trước và sau khi định cư ở tại Hoa Kỳ, khi sắp bước vào tuổi BĂM … thì lời cầu nguyện của tôi bắt đầu phức tạp hơn một chút, nhưng rất chân thành:


Xin Chúa cho con được khoẻ mạnh, cho gia đình con được đầu xuôi đuôi lọt trải qua cuộc phỏng vấn để mộng đi Mỹ của gia đình con được vuông tròn…
Xin Chúa cho con trí thông minh và sự sáng suốt để con có thể học, nói, nghe và hiểu tiếng Anh để con mau chóng ổn định cuộc sống, đi làm nhiều tiền để… về Việt nam lấy vợ!!!.
Xin Chúa ban cho con một người vợ xinh xắn, duyên dáng, hiền lành và có những đứa con kháu khỉnh, dễ thương…

Tôi cầu nguyện một cách chân thành và liên lỉ như vậy đó, nhưng Chúa nào có nhận lời của tôi đâu? Càng cầu nguyện thì tôi lại càng thất vọng, và càng xin nhiều bao nhiêu thì lại càng … mệt mỏi bấy nhiêu, bởi tôi cứ phải hát suốt ngày: “Đời con đau khổ đã nhiều, từ khi thơ dại đủ điều đắng cay. Số nghèo hai chục năm nay, xây bao nhiêu mộng trắng tay vẫn nghèo. Chúa ơi! Chúa ơi!” Thật vậy, tôi cầu xin hoài, tôi cầu nguyện thành tâm lắm nhưng thân vẫn cứ gầy nhom, cứ đau ốm hoài, đầu óc bị cúp điện triền miên, học hành thì dở dang, thất bại thảm hại liền tù tì cả về thương trường lẫn … tình trường!

Bạn biết tại sao những lời cầu nguyện hồi ấy của tôi không được Chúa chấp nhận không? Tôi nghĩ hoài mấy chục năm nay mà không ra, cho mãi đến hôm qua, thánh Gia-cô-bê hiện ra trong giấc mơ, và ngài bảo với tôi như thế này: “[Con có biết tại sao con] xin mà không được không? Là vì [con] xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc [cho nên Chúa không ban cho con đấy con ạ!]” (Gc 4:2-3b).

Giật mình tỉnh giấc, tôi toát mồ hôi hột? Những lời cầu xin của tôi toàn là những tà ý! Vậy mà tôi vẫn không hề hay biết chi mới là khổ. Bạn có nhận ra những tà ý đã … nằm vùng trong những lời cầu nguyện của tôi không? Có ít nhất là ba cái tà ý này!


Thứ nhất là ÍCH KỶ: Khi cầu nguyện, tôi chỉ chú tâm đến những nhu cầu và lợi ích của tôi, của gia đình tôi như cơm ăn, áo mặc, sức khoẻ, sự thông minh… chứ không hề nghĩ tới hay cầu nguyện cho bạn bè, cho hàng xóm láng giềng, cho tha nhân …
Thứ hai là BẤT KÍNH: Tôi chỉ cầu nguyện THEO Ý TÔI chứ không phải THEO Ý CHÚA. Khi liệt kê ra những thứ tôi muốn như tài năng, trí khôn ngoan, sự may mắn, vợ đẹp, con khôn, nhà cao cửa rộng … là tôi RA LỆNH cho Chúa chứ không phải là XIN! Bạn thấy đúng không?
Thứ ba là KIÊU NGẠO: Những thứ tôi cần như nghề nghiệp vững chắc, xế nổ, đổng, tài hát ca, tài đánh đàn, tài ăn nói, có vợ đẹp, con khôn … thì chỉ để nhằm mục đích khoe khoang, lấy le và để vênh váo với thiên hạ mà thôi, chẳng có tí khiêm nhường nào trong đó cả!

Vì ba cái tà ý đó cho nên Chúa mới … quay mặt làm ngơ chứ nếu hồi đó tôi biết loại những tà ý như ích kỷ, bất kính và kiêu ngạo… ra khỏi những lời cầu nguyện của tôi hồi bấy giờ thì chắc có lẽ tôi đâu phải thất vọng dữ như vậy!

Bạn có muốn những lời cầu nguyện của bạn được Thiên Chúa lắng nghe, chấp nhận và hồi âm ngay cho bạn không? Nếu bạn muốn thì tôi nghĩ, chúng mình:



QUẢNG ĐẠI, RỘNG RÃI TRONG KHI CẦU NGUYỆN: Đừng có thái độ ích kỷ trong việc cầu nguyện. Thay vì chỉ cầu xin cho bản thân mình, cho gia đình của mình, cho những người thân trong gia đình của mình … thì bạn và tôi hãy cầu nguyện cho người hàng xóm khó thương, cho ông Ba đang nằm cô đơn trong nhà dưỡng lão, cho cha sở đang bị bịnh, cho thầy M. đang gặp thử thách, cho mấy người Hồi Giáo quá khích, cho nạn nhân của thiên tai, bão lụt, chiến tranh, nghèo đói …
CẦU NGUYỆN THEO Ý CHÚA: Bạn và tôi không nên cầu nguyện theo ý riêng của chúng mình nhưng phải theo THÁNH Ý CỦA CHÚA kìa! Thật vậy, có nhiều khi ý của mình đi ngược lại với ý của Chúa mà mình không biết, vì vậy cho nên trong mỗi lời cầu nguyện, tôi và bạn nên thêm vào một câu: “Nếu đẹp lòng Chúa và có ích cho phần linh hồn con, xin Chúa ban cho con ơn này, ơn nọ …”
CẦU XIN ƠN KHIÊM NHƯỜNG & ƠN KÍNH SỢ THIÊN CHÚA: Thay vì lải nhải dài dòng xin Chúa thứ này, xin Mẹ thứ kia… thì chúng mình hãy cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng mình hai ơn này là đủ rồi. Bạn biết tại sao chỉ cần hai ơn này là đủ không? Là bởi vì:

Về mặt xã hội, khi tôi và bạn biết kính sợ Thiên Chúa và sống khiêm tốn thì cuộc đời của chúng mình sẽ tránh được những phiền toái, sẽ không bị thiên hạ công kích, sẽ được bình an và hạnh phúc hơn. Thật vậy! Khi tôi sống khiêm nhường, nhỏ bé thì con số những người kình địch, thù thù nghịch … sẽ giảm đi rất nhiều, nếu không muốn nói là sẽ không còn nữa. Ai mà lại ghét rơ hay là muốn gây sự hoặc là mưu hại những người sống nhỏ bé và khiêm nhường cơ chứ? Bạn đồng ý không? Và nếu đời sống của chúng mình không có kẻ thù, không có kẻ ghét ta thì tự nhiên sự bình an sẽ đến ngự trị trong tâm hồn của chúng mình. Lúc đó chúng mình sẽ ăn ngon, ngủ yên, vui vẻ, và hạnh phúc.

Về phương diện tâm linh, trong đời sống thiêng liêng, khi sống khiêm nhường và có lòng kính sợ Thiên Chúa thì tôi và bạn sẽ được vô vàn những ân huệ của Thiên Chúa ban cho (mà mình khỏi cần phải xin):


Thiên Chúa yêu mến, nâng cao và ban nhiều ơn phúc cho kẻ khiêm nhường và biết kính sợ Đức Chúa (Lc 1:52, Pr 5:5).
Giàu sang, vinh dự và sự sống [dồi dào và sung mãn] là phần thưởng cho những ai sống khiêm nhu và kính sợ Thiên Chúa (Cn 22:4).
Thiên Chúa sẽ ban bình an, sức khoẻ dồi dào … [và] trường thọ cho những kẻ kính sợ Đức Chúa (Hc 1:18, Cn 10:27).

Nếu chúng mình có ơn sống khiêm nhường, ơn biết kính sợ Thiên Chúa sau đó đem ra thực hành và áp dụng vào đời sống thì tôi tin chắc rằng những lời cầu nguyện của chúng mình sẽ không bao giờ vấn vương mùi tà ý, ích kỷ, bất kính và kiêu ngạo… Chúng mình hãy cầu nguyện cho nhau để qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ, là mẫu gương của sự khiêm nhường và lòng kính sợ Chúa, xin Chúa ban cho bạn và tôi biết cầu nguyện cho đúng, cho ngay lành và đẹp lòng Chúa. Amen.


Lm Ansgar Phạm Tĩnh, SDD