PDA

View Full Version : Trứng Gà



delta
02-07-2008, 08:47 PM
Trứng Gà


Trứng gà có hai loại: 1. AA grade và 2. A grade. Hai loại này size bằng nhau chỉ có khác là loại AA là loại trứng gà hãy còn tương đối tươi và mới, và loại A là loại không còn tươi nữa. Vậy nếu chúng ta mua 2 vỉ trứng gà loại AA để dành trong tủ lạnh trên 10 ngày thì nó sẽ trở thành loại A. Có 4 sizes là small, medium, large và extra large. Trứng gà ngoài mầu trắng còn có loại mầu nâu nữa.

Trứng gà luôn luôn bị liệt vào loại thức ăn bị cấm đoán vì người ta nghĩ là trứng gà có nhiều cholesterol, cỡ 213 mg một cái trứng bự (large).


Cholesterol-A là một chất do gan của chúng ta sản xuất ra và chuyển vào máu và Cholesterol-B là một chất tìm thấy trong thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Cholesterol-B của thực phẩm chúng ta tiêu thụ không tự động trở thành loại Chelesterol-A. Phần lớn loại Cholesterol-A là do chính cơ thể chúng ta tiết ra, và số lượng tùy theo từng người, từng trạng thái thể chất của từng người chứ không phải ai cũng như ai cứ ăn thực phẩm có mỡ vào là số lượng cholesterol-A trong máu tăng lên. Tuy nhiên các bác sĩ và các nhà thực phẩm học cho biết là có 2 loại Cholesterol:HDL (High-Density Lipoprotein=Loại cholesterol tốt) và LDL HDL (Low-Density Lipoprotein=Loại cholesterol xấu). Loại HDL giúp chuyển vận cholesterol trở lại gan và không dính vào thành mạch máu, trong khi đó thì LDL giúp để cho Cholesterol bám vào thành mạch máu gây chứng đứng tim và máu vận chuyển không được.

Có nhiều loại mỡ: Mỡ xấu (Saturated fat) được tìm thấy trong các thức ăn động vật, thịt đỏ và trong một vài thứ dầu ăn như là palm oil, palm kernel oil, coconut oil và cocoa butter tất cả những thứ dầu này được dùng để chế tạo loại thực phẩm làm sẵn. Mỡ không hại MonoUnsaturated Fat và Polyunsaturated Fat khi ăn vào có thể làm giảm chất Cholesterol xấu (LDL) trong máu. Các loại dầu Olive, canola oil, nuts và nut butter thuộc về loại MonoUnsaturated Fat và các loại dầu nấu ăn khác và đặc biệt là hải sản là loại PolyUnsaturated Fat. Một trái trứng có khoảng 4.5 gram mỡ mà đa số (90%) thuộc loại mỡ tốt. Vì vậy các bác sĩ khuyên là nên ăn ít thức ăn có mỡ xấu.



Theo "American Egg Board" thì 2/3 người Mỹ có thể dùng khoảng 300-400 mg cholesterol mỗi ngày mà không làm chất Cholesterol-A trong máu gia tăng. Theo hai khảo cứu mới nhất của tờ báo do "Heart Association" phát hành thì người bình thường có thể ăn 1 đến 2 trứng gà mà không ảnh hưởng gì đến chất lượng cholesterol trong máu, tuy nhiên vì tình trạng cholesterol mỗi người đều khác nhau nên cũng nên thận trọng.

Trứng còn được gọi là Trái cây của con gà (hen fruit) là một loại thực phẩm rẻ tiền làm rất nhanh và cũng bồi bổ cho cơ thể nữa.


Cách làm trứng


Trứng luộc (Hard-cooked): Ðặt trứng trong một cái xong, (một lớp thôi đừng chồng lên nhau) đổ nuớc lạnh vào ngập trứng cỡ 1 inch rồi đậy nắp. Ðun sôi. Tắt bếp, đem xoong trứng ra ngoài để ngâm trứng trong nuớc sôi khoảng 15,18 hay 20 phút tùy theo loai trứng medium, large hay extra large. Sau đó đem ra dội nước lạnh hay để vào nước đá, bóc ra.

Trứng nửa sống nửa chín (Soft-cooked): Cũng theo thể thức trên để luộc trứng nhưng chỉ ngâm trứng trong nước sôi tứ 1 đến 5 phút tùy theo ý thích của người ăn.

Trứng hấp (Poached): Trong một cái chảo hay nồi đít bằng, đổ vào 2, 3 inch nước rồi đun sôi. Sau đó hạ nhỏ lửa. Ðập vỡ nhẹ quả trứng, trút vào một cái chén hay dĩa nhỏ (saucer), từ từ để vào chảo hay nồi nước sôi, cố làm sao đừng để nước tràn vào trứng. Ðể trứng trong đó chừng 3 đến 5 phút rồi lấy chén hay dĩa đựng trứng ra ngoài.

Trứng tráng (Fried): Lấy một cái chảo nhỏ, để lên bếp vặn lửa Medium, bỏ vào 1 hay 2 muỗng ăn bơ hay dầu ăn. Khi nào bơ tan hay dầu vừa nóng thì đập vỡ 2 quả trứng vào, rồi rút lửa về Low. Ðợi khi nào lòng trắng chín và hơi se lại thì lật mặt kia lên chừng 1 phút là xong.

Ăn trứng sống sẽ có hại cho sức khoẻ


Trước đây người ta thường bảo nhau cách ăn trứng sống để bồi bổ sức khoẻ khi yếu mệt. Có nhiều cách ăn trứng sống khác nhau như:

- Bóc vỏ trứng một lỗ nhỏ bằng đầu ngón tay rồi hút trực tiếp trứng sống vào miệng và nuốt ngay, sau đó cho vài hạt muối vào miệng để khử mùi tanh.
-
- Ịập trứng vào cốc, bỏ vỏ cho đường hoặc mật ong vào rồi dùng thìa hoặc máy đánh trứng đánh cho bông lên rồi ăn.
-
- Nhúng trứng vào nước sôi rồi châm trên vỏ một lỗ nhỏ, hút trứng sống rồi nuốt ngay,...

Ngày nay, khoa học đã phát hiện trong lòng trắng trứng sống có chất avidine khi vào cơ thể người sẽ làm cho vitamin H (biotin) mất hoạt tính. Vì vậy cơ thể bị thiếu vitamin H, sinh ra các chứng bệnh như: Viêm lưỡi, viêm da dạng vẩy cá, đau cơ bắp, mất ngủ, buồn nôn, mửa, cholesterol máu tăng, hồng cầu giảm,...