PDA

View Full Version : DUYÊN GIẢI THOÁT, Hazur Maharaj Sawan Singh



Pages : 1 2 [3] 4

Nhím Hoàng Kim
03-31-2009, 06:56 PM
Ngay cả cái tấm thân mà chúng ta săn sóc cẩn thận nầy cũng ở lại và biến thành tro bụi . Duy có điều là chúng ta vẫn chưa thức tỉnh về cái sự thực là "chỉ có Chân Sư và Diệu Âm là những người bạn chí cốt của chúng ta ở bên nầy và cả bên kia thế giới". Trong khi những người khác chỉ là bạn bè trong bình thời và thực ra thì đó chính là kẻ thù trá hình .

"Hỡi Nanak , hãy lánh xa những bạn bè giả hiệu ở thế gian nầy và tìm vị Đạo Sư - người bạn chân thực của con . Những người bạn kia có thể xa rời con ngay cả trong kiếp nầy . Còn Đạo Sư , Ngài sẽ không rời con ngay cả ở bên kia cửa tử".
(Đạo Sư Arjan)

"Người bạn ấy vẫn cùng tôi đồng hành ngay cả bên kia cửa tử ;
Trong ngày phán xét , bên tôi Ngài chẳng rời".
(Đạo Sư Nanak)

"Nếu như con rời xa
Một người vốn là bạn
Thế là chẳng khôn ngoan .
Cũng là chẳng khôn ngoan
Đi đêm không đốt đuốc .
Và khi cơ thể chết ,
Dưới nấm mồ hay trên giàn hỏa ,
Lúc ấy con muốn bay ,
Mà chẳng cùng với Ngài
Có đôi cánh cho con
Rõ là chẳng khôn ngoan".
(Shammas-i-Tabriz)

Một người bạn chân thật là người mãi ở bên chúng ta , dù có chuyện gì xảy ra đi nữa . Một người bạn như thế thì chỉ có thể là Đức Đạo Sư của chúng ta , Ngài ở bên chúng ta trên thế giới nầy và vẫn ở bên chúng ta bên kia cửa tử . Những người khác chỉ là giả hiệu và ràng buộc chúng ta bằng sợi dây ích kỷ . "Chỉ Chân Sư và Diệu Âm là tồn tại trong cái chết và bên kia cái chết". Một khi Chân Sư truyền Tâm Ấn cho chúng ta rồi thì Ngài sẽ không rời chúng ta , mãi cho đến khi Ngài đưa chúng ta đến bên Đấng Tối Cao .

"Hỡi người ngu khờ kia ơi , đừng chần chờ chi nữa ,
Hãy tìm đến ẩn náu bên Ngài
Để đến ngày phán xét
Tránh mỗi cảnh khổ hình".
(Maulana Rum)

"Đức Đạo Sư giàu lòng thương xót . Bởi vì khi cần kíp hoặc lúc hiểm nguy , Ngài giúp chúng ta mà chẳng đợi đáp đền gì".
(Maulana Rum)

Thử hỏi lại xem , chúng ta cần gì nào ? Chúng ta cần thỏa mãn những ham muốn xác thịt hay là chúng ta cần hoàn mãn những hoài bão tâm linh ? Giữa hai dĩa cân đó , dĩa nặng hơn bao giờ cũng là dĩa nghiêng xuống , hướng hạ . Chúng ta dành trọn cuộc đời để nuôi con , chăm chút gia đình , thu góp tài sản , sắm sửa các tiện nghi vật chất . Chúng ta chẳng hề quan tâm theo đuổi cái lợi lạc đích thật của chúng ta , hoàn mãn cái mục đích chân thực đời người . Suốt cuộc đời chúng ta , chúng ta cứ mãi can tâm làm thú kéo cày mà quên đi cái mục đích của mình khi mang được hình người . Chúng ta đánh mất khoảng thời gian quý báu dành cho sự giải thoát tâm linh , hoang phí 22.000 hơi thở mỗi ngày . Thế thì đâu còn có sự hoang phí nào vô nghĩa hơn !

Nhím Hoàng Kim
04-11-2009, 09:58 AM
Bạn cứ chu toàn nhiệm vụ trần gian , thế nhưng tâm trí phải hướng vào việc trì niệm . Bởi vì tâm trí thường có thể được giải thoát và tạo được nghiệp lành bằng việc trì niệm danh hiệu Thượng Đế . Làm việc ấy chẳng hề tốn một xu lại là việc rất dễ làm mà phần thưởng thì vô giá . Bao lũy kiếp tối tăm giờ đây được thay bằng ánh sáng rạng ngời .

Các Đạo Sư truyền Tâm Ấn cho bạn vào con đường thành tựu Thượng Đế - làm việc đó như là một sứ mạng bác ái - không đòi hỏi một sự đền đáp nào . Chư vị không đòi hỏi bạn phải thay đổi giai cấp , tín ngưỡng , tôn giáo hoặc là nghề nghiệp . Cái điều chư vị nhấn mạnh là tình thương , đức tin và lòng sùng tín . Nhờ đó chúng ta có thể cất đi bức màn che của tâm trí và bức màn vô minh . Nếu bạn được Ngài giúp đỡ không điều kiện mà bạn lại không sẵn sàng đón nhận sự giúp đỡ đó , vậy thì , buồn thay !

Các Đạo Sư tự mình làm việc để mưu sinh . Chư vị đến để giải thoát chúng ta khỏi cảnh hệ lụy ngàn đời . Thế mà lịch sử còn ghi lại cho thấy chúng ta đã đối xử một cách vô ơn đối với những người cứu vớt chúng ta như thế nào ! Chư vị đã bị sỉ nhục , vu khống , áp lực và hành hạ . Chúa Ki-tô bị đóng đinh trên thập tự giá , Mansur bị cực hình đến chết , Shammas-i-Tabriz bị lột da sống . Đạo Sư Nanak bị khổ sai . Đạo Sư Arjan bị bắt phải ngồi trên dĩa nóng và trong nồi nước sôi . Đạo Sư Teg Bahadur bị chặt đầu . Tất cả những Đạo Sư đó đã đến cứu rỗi chúng ta nhưng chúng ta đã hành hạ chư vị . Toàn là vô ơn !

Khi ánh sáng bên trong xuất hiện và chân dung Đạo Sư đã trở thành rõ ràng thì phân nửa con đường xem như đã đi qua . Phần còn lại cốt ở việc nghe Diệu Âm , vươn lên đến tầng trời thứ Năm và hòa nhập vào Đấng Chí Tôn .

"Hỡi Nanak , ai tìm thìm thấy Chân Sư
Đều dứt sạch mọi nghiệp"
(Đạo Sư Arjan)

"Nhờ ân Đức Đạo Sư
Tôi tìm thấy con đường
Thoát khỏi vòng sanh tử".
(Kabir Sahib)

Việc phụng thờ Chân Sư đến đây là hoàn mãn . Người đệ tử bắt đầu nhận thức tất cả những gì Chân Sư làm cho mình . Thế nhưng cái di sản đó chỉ dành cho những ai sốt sắng và miệt mài công phu .

"Hỡi Farid , đang đêm Ngài đi bán hương liệu quý
Kẻ còn nằm mê ngủ nào biết giá nó đâu !
Món quà đó nó không hưởng : giá kia nó chẳng biết".
(Sheikh Farid)

Sự xuất hiện chân dung rạng ngời của Đạo Sư đem lại Tình Yêu và xúc cảm vô hạn . Kết quả là đem lại phúc lạc và bình an chưa từng có .

Chân dung Đạo Sư bên trong giúp tâm vươn lên đến cảnh giới của cái vía và đi vào miền Sahasdal Kanwal mà người Hồi Giáo gọi là nơi ngự của Thánh A-la , có hàng ngàn ánh sáng chiếu diệu ngày đêm . Những ngọn đèn đốt trong các đền thờ tắc ngấm khi có ngọn gió thổi qua . Thế nhưng ánh sáng thiêng liêng bên trong không bao giờ tắt . Người đệ tử chân chính là người không ngừng chiêm ngắm Ngọn Lửa Bất Tuyệt bên trong , nghe Tiếng Nhạc Trời và mãi chan hòa trong cảm giác cực lạc từ Tiếng Nhạc Trời đó .

Nhím Hoàng Kim
04-22-2009, 04:59 PM
"Ngày đêm người ngắm Ngọn Lửa Bất Tuyệt đó .
Trí người chan hòa Danh Ngài , không một mống niệm .
Tâm trí đón nhận ánh sáng Tình Yêu và đức tin .
Người chẳng tin nơi hồn ma hay mồ mả .
Không bố thí , không khổ hạnh cũng không hành hương ,
Người chỉ tập trung vào Tình Yêu Thượng Đế .
Và khi tâm trí sáng lên trong Ngọn Lửa Huy Hoàng
Ấy là lúc người đạt được giác ngộ".
(Đạo sư Gobind Singh)

"Nơi phát ra giai điệu đời đời ,
Nơi phát ra ánh sáng huy hoàng ,
Nơi đó có Ngọn Lửa Reo Vui Bất Tuyệt".
(Namdev)

"Khi đến nơi Ngọn Lửa Bên Trong
Tôi nghe khúc giao hưởng"
(Bhai Gurdas)

Bao lâu mà Ngọn Lửa Bên Trong còn chưa hiển hiện thì lúc đó chưa có ai được xem là người đệ tử !

Từ cảnh giới của cái xác , tâm tiếp tục hành trình cho đến miền tâm linh thứ hai . Ở thế giới vật chất , Đạo Sư có một hình hài vật chất . Khi chúng ta đến miền tâm linh thứ Hai , nó có hình hài là cái vía . Đến miền tâm linh thứ Ba , nó có hình hài của tâm trí . Chúng ta càng tiến lên cao , hình hài kia cứ tiếp tục thay đổi mãi cho đến khi chúng ta đến miền tâm linh thứ Năm thì chân dung Đạo Sư cũng là một với chân dung Đấng Chí Tôn .

Con đường Tình Yêu và sùng tín thì dễ theo cho cả trẻ con và người lớn . Đó là con đường duy nhất cho toàn thể nhân loại . Người Ấn Giáo , Hồi Giáo , đạo Xích , đạo Ki-tô hay các đạo khác đều đi trên cùng con đường đó . Ở mọi quốc gia , mọi khí hậu đều cũng như nhau . Tuy vậy điều bí ẩn của con đường nằm trong tay các Đạo Sư .

"Chỉ có Diệu Âm mới ban cho chân danh dự
Chẳng có ai không nhờ Diệu Âm mà đạt giải thoát
Mà nếu không có Chân Sư thì Diệu Âm cũng hoài
Chính Đức Thượng Đế đã sắp xếp như thế".
(Đạo Sư Amardas)

"Đức Thượng Đế đã định sẵn như vậy ,
Định rằng tôi phải gặp Đạo Sư Raidas".
(Mirahai)

Đi tìm kiếm người học thức hay người thông thái là điều vô ích . Tụng đọc hay khổ tu , nghi thức và nghi lễ , bố thí và hành hương , tất cả chỉ làm cho gánh nặng của chúng ta càng thêm nặng . Vì tất cả làm cho chúng ta thêm tự phụ .

Nhím Hoàng Kim
04-30-2009, 07:31 PM
"Không nhờ vị Chân Sư từ ái thì chẳng ai tìm thấy Ngài
Dù cho hắn ta có đến hàng triệu nghĩa cử".
(Đạo Sư Amardas)

Bên trong sự chiêm ngưỡng chân dung rạng ngời của Đức Đạo Sư đã có sự giải thoát chân thật và niềm phúc lạc trường cửu . Và đó là một món quà mà duy Đức Chân Sư mới có thể ban tặng . Yêu cầu cơ bản là cái tâm phải trong suốt . Vì rằng trừ phi tâm thức đã được thanh tẩy , mọi sự chiêm ngưỡng đều bất thành . Khi Đức Thượng Đế muốn ai đó trở về nguồn cội của mình , Ngài xuôi hắn đến gặp một Đạo Sư .

"Chính Ngài có quyền an bài tối cao .
Không có Đạo Sư thì không ai biết chiêm ngưỡng Ngài".
(Đạo Sư Amardas).

Tulsidas nói :

"Nếu không có ân huệ của Đức Thượng Đế chúng ta không gặp được Chân Sư và chúng ta không thể có tri kiến siêu việt (Diệu Âm). Chỉ có Diệu Âm mới có khả năng để chúng ta qua thế giới hiện hữu nầy".
(Tulsidas).

"Không bao giờ con có thể đạt được giải thoát và về đến quê nhà cao cả , nếu không nhờ ân đức của một bậc Chân Sư".
(Tulsi Sahib)

"Kabir : Ta được huấn luyện để thâm nhập vào bí mật của Thực Tại Tối Hậu và đem đến đây mệnh lệnh của Đấng Chí Tôn"
(Kabir Sahib)

Những ai đạt đến những miền tâm linh cao hơn đều là những bậc Thiên Nhân . Dù bề ngoài chư vị cũng giống như tục nhân chúng ta , cũng có những nhu cầu vật chất như chúng ta , cũng ăn cũng uống như chúng ta . Nhưng chư vị khác chúng ta , bởi vì chư vị luôn tiếp thông với Đấng Tối Cao . Chư vị sống ở thế giới nầy nhưng chư vị không thuộc thế giới nầy . Chư vị đến đây để dạy cho chúng ta những tri kiến chân thật , chỉ cho chúng ta con đường đúng , bảo cho chúng ta biết rằng cơ thể ta là ngôi đền của Thượng Đế - Ngài ngự trong đó - và cũng bảo cho chúng ta biết rằng ngoài thế giới nầy ra còn nhiều thượng giới và hạ giới khác . Cái điều duy nhất mà chúng ta phải làm là tháo gở bức màn che chắn và bằng cách đó chấm dứt những đau khổ và bất hạnh cứ mãi tái diễn và luân hồi sanh tử .

Sự vĩ đại của Chân Sư vượt ra khỏi tầm nhận thức của chúng ta . Chúng ta không sao có thể ca tụng Ngài một cách thích đáng . Ngài thật khác thường . Ngài vượt lên trên mọi giai cấp , Tín Ngưỡng và màu da . Trước mắt Ngài , Ngài chẳng thấy sự khác nhau giữa vua chúa với người hành khất , giàu với nghèo , tốt với xấu , thánh nhân và phạm tội , trẻ hay già , xấu hay đẹp , đen hay trắng . Ngài chấp nhận cả tên tội đồ tồi tệ nhất . Mối quan tâm hàng đầu của Ngài là cái tâm tinh khiết của con người , chứ không phải là những lớp cáu bẩn bám trên đó . Ngài đúng là một người thợ giặt . Giống như một người thợ giặt , Ngài không bao giờ từ chối giặt giũ y phục . Thế nhưng y phục thì lúc nào cũng có thể nhiễm bẩn . Ngài biết rõ màu trắng tinh vốn có của nó , biết rằng khi giặt giũ thì nó sẽ trắng trở lại . Nếu như không trắng ngay sau lần giặt đầu thì nó sẽ trắng sau lần giặt thứ hai hoặc thứ ba . Y phục của nhà giàu có thể giặt ít vất vả hơn y phục nhà nghèo . Thế nhưng tất cả đều phải được giặt trắng .

Nhím Hoàng Kim
05-16-2009, 06:40 PM
Valmiki - một kẻ cướp , Kauda - một kẻ hung bạo , Sadna - một tên đồ tể , Sain - một thợ cạo ; Ganika - một cô gái giang hồ - và Bidhichand - một tên trộm nhưng tất cả đều được biến cải thành "vàng" khi họ đến tiếp xúc với Đạo Sư Nay . Ngài đã cãi hóa họ để họ trở thành giống như chính Ngài . Còn có thể kể thêm nhiều trường hợp khác nữa . Cần nhấn mạnh rằng các Đạo Sư là những điển hình duy nhất cho lòng bi mẫn và đại lượng , đổ xuống ân huệ trên những cư dân của thế giới đầy bị kịch và nước mắt nầy .

Sự kề cận bên các Đạo Sư cũng giống như là một thứ xà bông nhiều bọt tẩy sạch tâm hồn để không còn nhơ bợn và tội lỗi . Các Đạo Sư hiện thân ở trần gian và truyền bá những lời dạy của Ngài trong những khóa giảng . Được nghe chư vị dạy quả là một ân phúc lớn . Kabir Sahib bảo rằng mỗi bước tiến về Đạo Sư đem lại , gần gũi với Đạo Sư là một huyền thuật biến đổi xấu thành tốt và tội thành phúc .

"Tulsi : Người hèn hạ và nhu nhược như con
Được Thầy nâng lên miền cao khôn với ;
Con chỉ cầu xin điều thứ nhất :
Xin độ con đến bàn chân hoa sen của Thầy".
(Tulsi Sahib)

"Con hãy ngưỡng về tu sĩ huyền môn như là Nô-Ê và thủy thủ
Và xem đám đông kẻ tục nhân như là cơn đại hồng thủy".
(Maulana Rum)

"Để cứu nhân độ thế , các Đạo Sư giáng phàm .
Chư vị giáng phàm để chỉ đường cho thế nhân ,
Dạy sùng tín và ban cho giác ngộ ,
Nhấn mạnh trên Diệu Âm".
(Paltu Sahib)

Ngày xưa có một ông vua thường hay cải trang di hành trong đêm để biết rõ tình hình dân gian . Đêm nọ ông gặp năm người . Ông hỏi họ là ai và họ trả lời họ là kẻ trộm . Ông bảo rằng ông cũng là phường đạo chích . Nghe nói thế họ bằng lòng cho nhập bọn . Cả bọn sau đó quyết định đi ăn hàng . Nhưng trước khi ra đi họ thấy cần phải bầu lên một kẻ cầm đầu . Để làm điều đó , mỗi tên trộm phải nói lên bản lĩnh của mình .

Tên trộm thứ nhất bảo rằng hắn có tài ném thang dây , chỉ ném một lần là được và sau đó hàng trăm người có thể leo lên . Tên trộm thứ hai khoe có tài phá tường nhanh chóng mà không phát ra tiếng động . Tên thứ ba khoe có tài đánh hơi nơi để báu vật . Tên thứ tư khoe có tài hiểu và nói tiếng cầm thú . Tên thứ năm bảo y có tài nhận diện ra bất kỳ người nào , dù rằng y chỉ thấy người ấy một lần trong đêm tối .

Trong lúc đó nhà vua tự hỏi xem sẽ phải nói thế nào . Khi đến lượt mình ông nói rằng ông chỉ cần vuốt râu một cái là có thể cứu được người phải tội treo cổ . Khi mấy tên trộm nghe điều nầy , bọn chúng tôn ông lên làm người cầm đầu .

Cung điện nhà vua ở kế bên , thế nên họ quyết định ăn trộm hoàng cung trong đêm đó . Khi họ tiến về cung điện , một con chó thấy họ và cất tiếng sủa . Bọn trộm liền hỏi người nghe được tiếng thú xem con chó muốn nói gì . Người nọ bảo rằng con chó cho biết là trong băng đảng của họ có một ông vua . Nghe thế , bọn trộm cả cười . Khi đến cung điện , tên trộm thứ nhất ném thang dây và cả bọn leo lên vào trong sân . Tên thứ hai phá tường và cả bọn vào trong . Tên thứ ba liền chỉ chỗ cất giấu báu vật . Sau khi thu thập hết báu vật và gói lại thành từng gói , họ kéo nhau tới chỗ hẹn , chia phần rồi ai về nhà nấy .

Sáng hôm sau nhà vua sai lính đi bắt mấy tên trộm đó và ra lệnh đem treo cổ tất cả . Nhưng trên đường đi đến giá treo cổ một tên trộm nhận ra nhà vua , tiến tới xin nhà vua ban ơn vuốt râu một cái để họ thoát chết . Đồng thời bọn họ cũng long trọng hứa là sẽ từ bỏ cái nghề bất lương kia để phục vụ đức vua trong suốt quảng đời còn lại . Nhà vua thương hại liền vuốt râu một cái . Kết quả là họ được tháo bỏ xiềng xích và phóng thích . Từ đó về sau họ sống một cách lương thiện và trung thành phục vụ đức vua .

Nhím Hoàng Kim
05-31-2009, 11:48 AM
Tương tự như vậy , Đấng Chí Tôn của chúng ta cải trang thành một người phàm tục sống trà trộn trong chúng ta - kẻ trộm cướp , kẻ nghiện ngập , phạm nhân - giúp chúng ta lìa xa con đường tội ác và đưa chúng ta vào con đường lương thiện . Điều mà Ngài theo đuổi là làm cho đệ tử của Ngài từ bỏ tội ác , cải tạo họ hoàn toàn . Ngài kinh qua mọi khổ lụy của đời sống trần tục để giác ngộ những tâm hồn ngu tối đã đi lệch ra khỏi chính đạo .

Thực ra , ai có thể ca tụng vinh quang của các Đạo Sư ? Lời lẽ chẳng có chút bù đắp gì cho chư vị . Chư vị yêu thương kẻ hèn hạ nhất trong những kẻ hèn hạ , kẻ đê tiện nhất trong những kẻ đê tiện , kẻ tội lỗi nhất trong những kẻ tội lỗi . Chư vị đầy lòng nhân ái .

"Ngài mời gọi đại chúng đến vương triều Đấng Chí Tôn ,
Và cầu xin Đấng Chí Tôn xá tội cho mọi người".
(Maulana Rum)

"Kẻ cận bên các Đạo Sư đem lại hạnh phúc cho chúng ta và làm tốt cho chúng ta và nơi linh thánh nhất trong những nơi linh thánh thì ở trong cõi đời nầy".
(Tulsidas)

"Những kẻ làm lụng và gồng gánh vất vả ,
Hãy đến với Ta và Ta sẽ ban cho được nghỉ ngơi".
(Matthieu 11:28)

Người ta thuật lại rằng ngày kia Đức Phật gặp một người chăn cừu cùng với đàn dê cừu của ông ta . Một con dê trong đàn bị què , đi cà nhắc một cách chậm chạm và khó nhọc ở phía sau đàn . Dù vậy , người chăn cừu chẳng chút xót thương , cứ dùng gậy thúc con dê đáng thương phải đi nhanh cho kịp đàn . Đức Phật thấy con dê đau khổ mà lòng không nỡ , đến hỏi người chăn cừu xem ông ta định dẫn đàn súc vật đi đâu . Người chăn cừu chỉ lên một đỉnh đồi phía trước . Nghe vậy Đức Phật liền xin người kia cho Ngài được vác con dê bị què lên đỉnh đồi . Người kia rất vui . Và Ngài đã vác con dê đi đến nơi .

Các Đạo Sư là hiện thân của Tình Yêu . Chư vị yêu thương mọi tạo vật , bất luận là chim , thú hay người .

Chúng ta hãy tiếp tục cuộc hành trình tâm linh ! Linh hồn tiến vào cảnh giới Trikuti , bỏ lại đằng sau miền tâm linh thứ Nhất . Nơi đây chân dung Đạo Sư không phải là vật chất mà là chân dung của Diệu Âm . Các Đạo Sư là những lượng sóng của biển cả Diệu Âm , rao giảng Diệu Âm và sau cùng là hòa nhập vào chính biển cả đó . Bao lâu chúng ta chưa thâm nhập vào nội tâm , chúng ta chưa có đức tin tuyệt đối nới Đạo Sư .

Không có vị Đạo Sư nào tự nhận mình là Đạo Sư . Chư vị là điển hình của đức tính giản đơn và khiêm tốn . Chư vị thản nhiên đối với mọi thăng trầm của cuộc đời , với mọi danh dự và vinh quang . Chư vị sống trong lòng Thượng Đế . Thậm chí nếu chúng ta xem chư vị như là Thượng Đế thì cũng không thể nói là chúng ta lầm . Tất cả các Đạo Sư đều đạt đến những cảnh giới tâm linh cao . Đức Thượng Đế ẩn mình trong chiếc áo khoát của một phàm nhân đến đây chỉ cho chúng ta con đường về nhà .

"Đức Thượng Đế trong bộ cánh người thường
Đến đây để thức tỉnh người đời".
(Bulleh Shah)

"Đức Thượng Đế là bậc thấu suốt ,
Ta biết được Ngài dưới dạng một Chân Sư".
(Kabir Sahib)

"Trong đôi mắt của Đạo Sư
Ẩn tàng Đức Thượng Đế".
(Garrbidas)

Nhím Hoàng Kim
06-12-2009, 06:26 PM
"Tâm linh cao cả biến thành da thịt
Và sống trong một cơ thể :
Trong cơ thể đó con phải biết nhận ra Ngài
Namdev nói : trọn sự sống của tôi đặt dưới chân Ngài
Bằng mọi giá , chỉ để phụng sự Ngài".
(Namdev)

"Đức Thượng Đế đã đặt ta ra ngoài
Ngài ở lại sau cánh cửa đóng kín .
Thế rồi trong chiếc áo khoát của một thường nhân
Ngài trở ra mở cửa".
(Shamas-i-Tabriz)

"Khuấy nước biển xác thân ,
Tôi khám phá trân châu
Đạo Sư là Thượng Đế , Thượng Đế là Đạo Sư
Hỡi Nanak , giữa họ không hề có gì khác".
(Guru Ramdas)

Một Chân Lý lớn mà các Đạo Sư được biết trong xúc cảm xuất thần khi hòa nhập vào cảnh giới tâm linh là : "Thượng Đế và Chân Sư là một , trong cốt tủy vốn là một".

"Ánh sáng Thượng Đế hiển diện nơi Đạo Sư
Con sẽ thấy rõ ràng khi con có trái tim trong suốt".
(Maulana Rum)

Cả hai là một trong nhất thể tối cao .

Khi Tình Yêu và kính tín đạt đến cực điểm thì có sự hợp nhất giữa Đạo Sư và Đức Thượng Đế . Sức hút của từ tính tâm linh của Tình Yêu hướng thượng đã hòa nhập hai thành một . Khi Tình Yêu đạt đến đỉnh cao chỉ có một mạch sống duy nhất rung động trong hai người yêu nhau , chỉ có một trái tim đập . Ở cảnh giới tâm linh cũng thế . Các Chân Sư là Tình Yêu tinh tuyền . Sự tồn tại của chư vị chan hòa trong Tình Yêu . Tình Yêu là cốt tủy đời sống của chư vị . Chư vị chỉ gắn chặt mình với Thượng Đế bằng những vòng dây bằng thép . Các tu sĩ huyền môn yêu Thượng Đế . Chư vị từ bỏ mọi ham muốn và chỉ đi tìm Thượng Đế . Tất cả mọi ham muốn của chư vị đều cháy hoàn toàn trong ngọn lửa Tình Yêu Đấng Tối Cao và như vậy chư vị hóa thành thuần túy trong suốt như thể vàng ròng . Bởi thế các bậc Chân Sư khẳng định rõ ràng một cách cường điệu rằng giữa Đạo Sư và Thượng Đế chẳng có sự khác nhau . Trong chỗ cốt tủy thì hai đó chỉ là một .

"Ai đã sai phái con đi , Người ấy gọi con về ;
Trở về Quê Nhà đấy phúc lạc của đại định".
(Đạo Sư Arjan)

Khoác lấy hình người , các Đạo Sư đến để hướng dẫn những kẻ mê muội trên thế gian nầy trở về nhà . Chư vị không đến đây để lập ra một tín ngưỡng mới hay một tôn giáo mới . Lời dạy của Đạo Sư không phải là tôn giáo theo đúng nghĩa của từ nầy . Các Đạo Sư từ tầng tâm linh thứ Năm giáng phàm với sứ mạng ban ân phúc . Điều chư vị quan tâm là cắt đứt mọi khổ đau của con người và giúp họ hội nhập vào cái biển cả trong đó mỗi người chỉ là một giọt nước . Người tu sĩ huyền môn từ Quê Nhà Chân Thật đến để dìu dắt chúng ta về Đức Từ Phụ của chúng ta . Lời dạy của Ngài có tính chất phổ biến , dành cho tất cả loài người . Khi các Đạo Sư ra đi rồi thì do ích kỷ , chúng ta đem rào giậu ra phân ranh giới những lời dạy của chư vị .

Nhím Hoàng Kim
06-19-2009, 10:20 PM
Đạo Sư không ngăn cản ai đến tiếp xúc với Ngài và tăng già của Ngài mở rộng cho mọi người tội lỗi cũng như người đức hạnh . Người nào lọt vào quỹ đạo ảnh hưởng của Ngài thì vượt qua được biển cả của thế giới hiện tượng .

"Ai cho con hiểu biết về Diệu Âm , người đó là Chân Sư . Con hãy trở thành cát bụi dưới chân Ngài . Đừng tìm thêm những bằng chứng nào khác cũng đừng đánh giá nặng lực hơn kém của Ngài . Một khi được Ngài tiết lộ cho biết về bí mật của Diệu Âm thì con hãy tự cống hiến mình vào việc hành trì đạo pháp bằng tất cả tâm hồn".
(Đạo Sư Ji)

Các Chân Sư bao giờ cũng đại lượng . Nếu có ai đó kề dao vào cổ Ngài , Ngài cũng không nghĩ đến chuyện trả thù . Người ta thuật lại rằng ngày kia có người đến gần Đức Mohammed và nói rằng : "Mọi người trên thế gian nầy đều là kẻ lừa đảo". Nhà tiên tri gật đầu đồng ý . Lát sau có một người khác vào và bảo rằng : "Người trên thế gian có phân nửa lừa đảo , phân nửa ngay thẳng". Nhà tiên tri cũng gật đầu đồng ý . Ngày sau đó lại có một người thứ ba ba bảo rằng : "Trong thiên hạ có tới 3/4 ngay thẳng và 1/4 lừa đảo". Nghe thế nhà tiên tri cũng gật đầu đồng ý . Khi ba người nọ đã ra đi có người hỏi Đức Mohammed : "Làm sao Ngài có thể cùng lúc đồng ý với ba câu nói trái nhau như vậy ?" Nhà tiên tri trả lời rằng : "Cả ba người kia đều đúng . Bởi vì mỗi người là hình ảnh phóng chiếu tư ngã của chính mình . Mỗi người đều có thể nhìn sự vật qua lăng kính của chính mình".

Đạo Sư là người vĩ đại nhất trong những người vĩ đại , là người khiết tinh nhất trong những người khiết tinh , người cao thượng nhất trong những người cao thượng . Tính vĩ đại của Ngài mênh mông , tính khiết tinh trong suốt và tính cao thượng sâu thẳm . Ngài là tâm linh siêu việt ở bên trên mọi sự mô tả , mọi lời lẻ , đồng nhất với Đấng Tuyệt Đối Chí Tôn .

"Làm thế nào tôi có đủ lời để ca ngợi Đức Đạo Sư ? Ngài là biển cả của Chân Lý và Trí Sáng Suốt Vĩnh Viễn . Ngài mãi mãi là Đấng Chí Tôn".
(Đạo Sư Arjan)

"Đạo Sư vĩ đại hơn là Thượng Đế ! Hãy xem xét lại điểm đó ! Kẻ nào trì niệm danh hiệu Thượng Đế thì mãi mãi ở bên nầy bờ . Kẻ nào niệm danh hiệu Đạo Sư thì sang bên kia bờ".
(Kabir Sahib)

"Khi con chấp nhận con người của Đạo Sư , con chấp nhận cả Thượng Đế và nhà Tiên Tri trong đó".
(Maulana Rum)

Nhím Hoàng Kim
06-25-2009, 07:18 PM
Trong hành trình tiến lên những cảnh giới cao hơn , tâm linh phải trải qua vô vàn thử thách . Những quyền năng kỳ diệu , những nàng tiên trời và tiên biển ... tất cả đều là công cụ của quyền năng ngăn trở , đứng ra chặn đường để rồi hoặc là làm trì hoãn , hoặc là chặn đứng sự tiến bộ tâm linh của hành giả . Bà Devi Charitar , tức "Vị Nữ Thần lừa phỉnh" do Đạo Sư Nanak viết về những điều người đã thấy tận mắt . Đây là những trích đoạn nói về những quyền năng đó . Ngoài ra , chúng cũng được nhiều vị Đạo Sư khác đề cập đến . Kẻ nào có tâm trí dâm dật và một khẩu vị hư hỏng thì không có chút cơ may nào để vượt qua được những quyền năng đó . Các cô gái đẹp quyến rũ đàn ông . Những chàng trai thanh lịch cám dỗ phụ nữ .

Khi bạn vào bên trong thì bạn sẽ thấy hàng ngàn những tâm hồn cao thượng bị kẹt lại và chẳng tiến bộ được chút nào , vì đã trở thành con mồi của các cư dân ở những tầng Thiên Đàng bậc thấp . Những cư dân nầy đều là công cụ của Kal (quyền năng ngăn trở) và sẵn sàng đứng đó thi hành mệnh lệnh của Kal . Nếu không có Đạo Sư giúp đỡ , không ai có thể thoát khỏi các quyền năng đó . Thế nhưng khi vị Đạo Sư ngời sáng có mặt tại đó thì những quyền năng kia trở thành ngoan ngoãn như đàn cừu , những mối hiểm nguy và hãi hùng của bóng tối dày đặc kia liền tan biến .

Để cảnh giác chúng ta , Đức Maulana Rum nói :

"Đừng đi trên đường ấy một mình !
Hãy nhờ một người hướng đạo !
Đừng ỷ vào sức riêng mình
mà mạo hiểm vào sa mạc đó".

Trong thực tế , nếu như chẳng có bàn tay của Đạo Sư giúp đỡ thì không ai có thể vượt qua được những miền tinh tế . Có rất nhiều cạm bẫy người ta dễ sa vào và bị lôi xuống . Nhiều đầm lầy và hố sâu chúng ta dễ rơi vào . Nếu không có người thành thạo thì chắc chắn là chúng ta sẽ bị lạc đường và sẽ bị sa hầm sụp hố .

Chỉ những ai từng có kinh nghiệm nội tâm rồi mới có lòng tin không lay chuyển đối với Đạo Sư . Bởi vì người nầy tận mắt thấy những gì Đức Đạo Sư luôn làm cho mình . Bằng phong cách khiêm tốn nhất trong những người khiêm tốn , Đạo Sư đưa đệ tử của Ngài vượt qua biển cả sóng to trên chiếc thuyền Diệu Âm với tư cách là thuyền trưởng . Yêu cầu duy nhất của Tình Yêu và niềm tin đối với Đạo Sư . Ân huệ từ Đạo Sư tuôn xuống người đệ tử hoàn toàn tùy thuộc vào mức độ tin yêu đó .

Ngày xưa có một người phụ nữ hàng ngày mang thức ăn đến cho tu sĩ ở bên kia sông . Trên con sông nầy có một chiếc cầu tạm được bắt ngang vào mùa đông và rút đi trước khi đổ xuống những cơn mưa mùa hè . Khi gió mùa tây nam sắp thổi người phụ nữ kia bảo với vị tu sĩ nọ rằng bà sẽ không mang thực phẩm đến cho ông được bởi vì sẽ không có cầu . Nghe vậy vị tu sĩ cho bà một câu thần chú mà nếu niệm lên thì có thể đi trên mặt nước . Nhờ vậy bà tiếp tục đem thực phẩm đến cho vị tu sĩ như thường lệ .

Một người đàn ông ở gần đó thấy thế hỏi bà làm sao bà có thể đi trên mặt nước được . Và bà nói cho ông bí quyết câu thần chú . Thuộc câu thần chú , rồi ông cùng với mấy người bạn ra bờ sông . Ông bảo mấy người bạn rằng ông sẽ đi được trên mặt nước . Tuy vậy , vì còn ngại có thể bị chìm hoặc bị nước cuốn đi , ông lấy dây thừng cột quanh mình và căn dặn mấy người bạn kéo dùm ông lên nếu thấy ông bị thất bại . Thế rồi ông bước chân lên nước , ông ta bị chìm thật và mấy người bạn phải kéo ông ta lên .

Cần phải có lòng tin đầy đủ , tuyệt đối và không lay chuyển đối với câu thần chú kia thì nó mới có hiệu lực ! Ông nọ không có được như vậy . Đức tin là sức mạnh dời non . Sự thành tựu Thượng Đế phải qua được con đường của tin yêu và thờ phụng . Chắc hẳn không phải là nhờ vào lời trống rỗng .

Nhím Hoàng Kim
07-01-2009, 03:10 PM
"Ai tin nơi Ngài sẽ bất tử
Và có đời sống vĩnh hằng".
(John 3:15)

"Tất cả đều có thể được
Đối với người có đức tin".
(Mark 15:23)

"Nếu như con có đức tin to bằng hạt cải thì con có thể nói với một cây sung : hãy bật gốc lên đến tận rễ và đi cắm rễ xuống biển sâu . Cây sung ấy sẽ tin lời con".
(Luke 17:6)

Các Chân Sư giúp đỡ từng người và tất cả mọi người . Đều mà Chân Sư yêu cầu là sự quy phục hoàn toàn . Trong việc phục vụ nhân loại , chư vị nêu một tấm gương tuyệt vời trong sáng về đức khiêm tốn . Chư vị không khi nào , cũng không bao giờ khoe khoang về những gì chư vị đã làm cho nhân loại . Đây là thứ đức hạnh mà chỉ có chư vị mới có được .

Đạo Sư Ji hát lên lời ca ngợi các Đạo Sư , bởi vì chư vị chấp nhận cả những kẻ không ra gì , những kẻ tội lỗi nhơ bợn và biến cải họ thành những viên ngọc quý không chút tì vết . Chư vị bẻ gãy những xiềng xích của kiếp nhân sinh hệ lụy . Đạo Sư là những người duy nhất có đức khiêm nhường chí cực , ngay khi chư vị đã tiến đến những miền tâm linh cao nhất .

"Nanak thì hèn và tội lỗi , xin Ngài che dấu đi vẻ xấu hổ của ông , bởi vì ông đã ẩn thân nơi Ngài".
(Đạo Sư Arjan)

"Tôi Paltu , Đấng Chí Tôn đã quên đi
Tội lỗi tày đình của tôi .
Paltu không xứng đáng
Với ân huệ Ngài ban cho".
(Paltu Sahib)

"Kẻ kém cõi nhất trong số các con
Cũng là kẻ vĩ đại".
(Chúa Ki-tô)

Nếu như ở đâu có sự khiêm tốn chân thật thì đấy là ở trong tâm của các Đạo Sư . Nhiều nhà hiền triết và thánh thiện xưa kia đã từng là miếng mồi của những toan tính của tâm trí . Chỉ có bậc Đạo Sư mới thoát ra khỏi đòn phép của nó .

Ngay khi người tìm Đạo còn chìm đắm trong dâm dật và sân hận , hắn vẫn được Đạo Sư chấp nhận và hơn nữa hắn được biến cải hoàn toàn theo hình ảnh của Đạo Sư . Với ân sủng vô tận của Ngài , Ngài ban tặng cho hắn món quà vô giá - Diệu Âm . Và khi tu trì đạo pháp nầy thì hắn sẽ tinh khiết và sau cùng là về đến Quê Nhà thiêng liêng . Chính vì vậy mà trong tâm hắn dân lên tràn đây Tình Yêu và lòng sùng tín đối với chân dung Đạo Sư và trở thành người thực tâm yêu kính Đạo Sư đến độ là đi , đứng , nằm , ngồi thức tỉnh hay say ngủ , hắn đều nghĩ tưởng về Đức Đạo Sư . Trong thực tế , đây là đường lối duy nhất theo đó người ta có thể bẻ gãy sức chi phối của tâm trí nhị nguyên và làm hiển bày vinh quang của Nhất Thể Tuyệt Đối .

Nhím Hoàng Kim
07-08-2009, 08:17 PM
CHƯƠNG VIII .
CÁC VỊ ĐẠO SƯ CHỈ NÓI
NHỮNG GÌ CHƯ VỊ THẤY

Dadu tận mắt mình nhìn thấy
Những gì người khác chỉ nghe nói
Dâm dật , ham muốn , tham lam , tôi giảm thiểu ,
Quay thẳng về hướng tâm hoa sen .
Nghe rền vang Tiếng Nhạc Bất Tận
Đồng vọng trong bầu trời ,
Và tôi uống chất tiên được tinh tuyền .
Đi qua miền tâm linh thứ Ba trong suốt ,
Đến Ngôi Nhà Lớn của linh hồn ,
Và đức tin từ đây không lay chuyển .
Trong hoa sen tám cánh bên trong ,
Tôi ngắm nhìn cái Ta trong đó
Đã có sữa , bạn đảo nó đi
Và sẽ có chất bơ trong suốt
Nếu không làm thế bạn không bao giờ biết bí quyết
Tôi cố gắng nhiều và tìm thấy Diệu Âm .
Đức tin chân thật đã có ,
Và chất rượu vang Tình Yêu ngất ngây .
Chẳng phải bằng phép Du Già , chẳng phải qua sách vở
Tôi đã được cái "Một" tinh tuyền ,
Ai đi qua con đường , chỉ có Ngài thôi ,
Ngài đã làm tròn sứ mạng .
Ngắm chân dung Ngài trên trời cao .
Tôi đem cả thâm tâm quy y Ngài
Trên bầu trời trong xanh tôi thấy Người Yêu Quý
Và mặt đối mặt , chúng tôi đứng bên nhau .
(Dadu Dayal)

Qua những vần thơ trên Dadu Dayal diễn tả những kinh nghiệm tâm linh của mình . Chúng ta phải suy nghĩ cẩn thận điều Ngài hân hoan bày tỏ . Những ai ngất ngây trong men rượu của thứ tri kiến thiêng liêng thì trở thành vô úy , vô ưu và bạo dạng . Dadu Sahib đã cho nổ tung thức đức tin rỗng tuếch mà người đời hay đem ra khoác lác . Họ cũng nói về tâm linh , về những cảnh giới cao siêu , về những trạng thái tâm thức siêu việt . Nhưng kỳ thực họ chỉ lập lại những gì người khác nói hoặc là những gì họ đọc được trong sách vở . Ngài nói :


"Tôi chẳng dựa trên những điều người khác đã nói ,
Tôi chỉ nói về những điều chính mắt tôi trông thấy".

"Đừng nói với tôi về tài đức của Haj .
Bởi vì bạn chỉ mới thấy ngôi nhà của Ngài
Còn tôi thì thấy tận mắt chính Ngài
Cái bóng làm sao sánh được với cái Thật".
(Khwaja Hafiz)

Bằng cách nào Dadu có kinh nghiệm về điều ông nói ? Ông tiếp tục giải thích cái sự thật trong câu chuyện của ông . Ông mang trong bản thân mình cái bằng chứng về sự thành tựu Thượng Đế - sự thành tựu được thực hiện bằng cách sau đây :

"Tôi miệt mài thiền định . Tôi loại trừ xu hướng thấp hèn như là dâm dật , sân si , tham dục , tham ái và kiêu hãnh . Như thế cái tâm hoa sen quay vào , hướng nội và hướng thượng và được đong đầy chất mật hoa".


"Phúc thay người biết hy sinh chính mình !
Đốt cháy đi vọng ngã , người hợp nhất với Thượng Đế"
(Maulana Rum)

Thứ mật hoa mà Dadu nói trên vốn sẵn có trong mỗi người chúng ta , chẳng trừ một ai . Chẳng có ai mà không có nó trong bản thân mình . Nó vốn có trong kẻ tội lỗi cũng như trong bậc thánh nhân , vua chúa hay kẻ ăn mày , ông hoàng hay người nghèo khó , người nam hay người nữ .

Nếu một người nào đó diễm phúc gặp được Chân Sư chỉ cho con đường và nếu người ấy miệt mài hành trì theo đạo pháp Chân Sư hướng dẫn thì người ấy sẽ vén được bức màn che giấu Chân Lý , thâm nhập vào bên trong và tìm thấy Nước Của Đời Sống . Đó là sở hữu của riêng người ấy . Một gia sản người ấy được thừa kế mà không ai có thể đoạt được .

Nhím Hoàng Kim
07-17-2009, 09:03 PM
"Bạn hỡi hãy vất đi những kiến thức vô dụng ,
Bỏ tất , chỉ tin theo danh hiệu Đấng Chí Tôn".
(Bulleh Shah)

"Con hãy rửa sạch nội tâm mình ,
Để đón tiếp Người Yêu Quý .
Hãy quét sạch mọi tư tưởng của kẻ khác ,
Để chỗ cho Ngài an trú".
(Tulsi Sahib)

"Tim của con - chỉ có một mà thôi ,
Ham muốn cả đàn ,
Tham dục cả đống ,
Còn chỗ nào chăng để mời Ngài ngự ?
Than ôi , còn chỗ nào đâu !"
(Tulsi Sahib)

Khi đã hàng phục được bản năng thấp hèn của tâm trí và đạt được khả năng tập trung chân thật thì những Diệu Âm bắt đầu vang vọng bên trong . theo cách nói của Dadu Sahib :


"Khi nghe Diệu Âm vang vọng bên trong , tâm được nâng cao lên và tiến vào những cảnh giới bên trong . Những hạt mật hoa li ti dội xuống bên trong . Uống những hạt tiên dược đó , tâm cảm nhận một trạng thái bình an mênh mông từ trên tuông xuống . Chỉ khi nào chúng ta hòa nhập hoàn toàn vào Giai Điệu Thiêng Liêng thì chúng ta mới buông trọn cá vị của mình và hợp nhất với Đức Thượng Đế".

"Khi tâm nghe được trên trời ,
Giai Điệu Nhạc Trời Bất Tuyệt ,
Nó say mê tiếng nhạc đó
Và mất đi cá vị".
(Đạo Sư Ji)

"Say mê trong Con Mắt Thứ Ba ,
Tập trung vào bên trong ,
Để cho tâm an trú trong cái hoa sen bên trong
Cái nhìn của con quay vào trong ,
Và ở trên trời ,
Nhìn xem một Vườn Hoa Nở và một Ngọn Lửa".
(Đạo Sư Ji)

"Khi tình yêu say đắm ,
Khiến con như tê dại ,
Con sẽ nghe Tiếng Nhạc tuyệt vời
Phát ra từ bên trong ,
Từ đáy tim sâu thẳm".

Một vấn đề được đặt ra : Diệu Âm từ đâu phát ra ? Dadu Sahib nói là nó phát ra từ Suckhamri (con đường giữa bên trong , theo đó tâm tiến lên những miền tâm linh trên cao). Đây là khoảng không đầu tiên . Có tất cả hai mươi khoảng không bên trong , cuối cùng là Sach Khand .

Khi tâm tiến đến Brahmand (lãnh đại của Brahm , tức miền tâm linh thứ Nhất và thứ Hai) và thấy được Đấng Chúa Tể ở đó , nó không còn giao động trong đức tin nữa .

Ở Brahm , có một hoa sen bốn cánh , khác với hoa sen tương tự ở Anda (phần dưới của miền tâm linh thứ Nhất), nằm phía trên và nơi phát ra năng lực cho sáu luân xa của cơ thể (tính đến con mắt thứ ba).

Khi đến Brahm , người đệ tử hiểu ra một đại bí ẩn . Anh ta hiểu rằng đó là nơi thường trú của ngũ hành - hai mươi yếu tố tạo nên khí chất mỗi người - của tâm trí và ảo tưởng . Thế nhưng tâm linh thì khác hẳn với những thứ đó .

Nhím Hoàng Kim
07-30-2009, 06:57 PM
"Hãy nghe những điệu nhạc trỗi lên ở Sukhman !
Ở miền trống không , nơi chúng phát ra
Con sẽ được biết điều bí mật diệu kỳ
Và tâm trí nầy sẽ hòa nhập vào tâm trí cao hơn".
(Đạo Sư Arjan)

"Mặt trời và mặt trăng khi ta bước vào ,
Và chiêm ngắm bên trong Suckhman".
(Kabir Sahib)

"Ôi ! Tiếc thay thiên thạch Ka' aba
Phải lìa bỏ vị trí tự nhiên của nó
Để vào những ngôi đền giả tạo
Ở đó , buồn làm sao".
(Tulsi Sahib)

Tất cả những kinh nghiệm đó vượt khỏi tầm hiểu biết của tâm trí - trí khôn và lý trí . Người ta thường muốn nắm bắt cái báu vật đó qua những cuộc thảo luận hay qua câu chuyện hay qua chuyện phào . Thế nhưng lời lẽ đâu có làm chi được . Nó đòi hỏi sự ra sức cần cù cố gắng . Giống như thể bạn ra sức lấy sữa , cho sữa đóng váng kem , chế biến kem thành bơ rồi từ bơ chế biến thành bơ trong suốt . Chẳng có sự cố công vô vị lợi thì không thấy được cái tâm tinh túy nơi chúng ta được ! Ngày nay người ta vẫn hay tìm kiếm và thay đổi tôn giáo , thay đổi đức tin thế nhưng khong chịu cố công ra sức kiên trì . Với cách đó làm sao có thể đến được với Đấng Chí Tôn ? Ngay cả một tu sĩ tăng đoàn cũng không đáng được kêu gọi nếu như không nhìn vào bên trong . Con đường đến với Ngài nằm ở bên trong . Thế cho nên phải chuyên cần thiền định và vươn lên những cảnh giới tâm linh bên trong .

Hãy cố đạt được cái tinh túy của cái hình người nầy bằng cố công . Hãy để cho Diệu Âm nầy hiển bày bên trong chúng ta . Khi đó thì chúng ta sẽ khám phá ra rằng nó đem lại biết bao phúc lạc . Thế nhưng bao lâu mà bạn còn đứng ngoài , làm sao bạn có thể kinh nghiệm được cái năng lực nó làm chúng ta ngất ngây - cái niềm bình an khôn tả của nó ? Nếu như sự chú tâm của bạn còn lảng vảng ở các bình diện của tâm trí và của giác quan , làm sao bạn thân chứng được niềm phúc lạc vô biên kia ?


"Tôi đã nghe những câu chuyện tuyệt vời
Về Vẻ Đẹp Thần Thánh của Ngài
Thế nhưng giờ đây , đối mặt với Ngài ,
Những câu chuyện kia mới chán làm sao ,
Sánh với thực tế nầy".
(Khwaja Hafiz)

Cần cù ra sức chứ không phải thảo luận hăng say - đó là bí quyết thành công trên con đường của Đạo Sư .

Nhím Hoàng Kim
08-15-2009, 08:19 PM
"Những tiết lộ kia thích hợp cho thực hành
Không phải tư duy hay trí khôn đến được .
Hãy cố sức lên đường và rời xa chuyện phiếm
Có thể là con sẽ đạt được một phần cái Chân Lý Tinh Tuyền".
(Đạo Sư Ji)

Cái hình người là món quà duy nhất , và mỗi hơi thở phải được dùng để chiêm ngưỡng Đấng Chí Tôn . Ngay cả tài sản của bảy biển cũng không đổi được một hơi thở đó .


"Ta nói điều nầy , ta khẳng định điều nầy ,
Hoặc là cần đánh trống lên để truyền rao
Cả ba thế giới vẫn không mua được
Cái hơi thở mà con đang hoang phí đây !"
(Kabir Sahib)

"Hãy để tôi tôn thờ Đấng Chí Tôn , chẳng một chút trì hoãn
Biết đâu đây là hơi thở sau cùng".
(Đạo Sư Ramdas)

Bạn không tự thân hòa nhập vào Diệu Âm thì cái bánh xe luân hồi sanh tử cứ mãi lăn . Diêu Âm vốn ở trong hình hài nầy . Vậy , bạn phải tìm nó bên trong .


"Bao lâu mà đối với bạn Diệu Âm chưa thành trân quý ,
Cứ đến rồi đi bạn không bao giờ được giải thoát".

"Giống như hương hoa ngào ngạt
Giống như bóng trong gương
Cũng thế Đấng Chí Tôn trong bạn ,
Bạn phải tìm Ngài trong bản thân".
(Đạo Sư Teg Bahadur)

"Giống như lửa tiềm tàng trong gỗ ,
Và bơ ẩn tàng trong sữa ,
Cũng thế , Đấng Chí Tôn an trú trong mọi trái tim
Ánh sáng của Ngài cứ lấp lánh bập bùng".
(Đạo Sư Arjan)

Có nhiều người bảo rằng Đức Thượng Đế ở khắp nơi . Đối với những người đó , hãy đặt câu hỏi : "Có bao giờ bạn trông thấy Ngài chưa ? Dĩ nhiên là họ phải trả lời là "chưa". Bởi lẽ rằng trong thế gian nầy người ta không thể thấy được Thượng Đế bằng con mắt bên ngoài . Trong thực tế những người đó chỉ lập lại những gì họ nghe người khác nói và sự kiện Thượng Đế ở khắp nơi cũng không hề có ảnh hưởng đối với hành vi của họ . Chẳng hạn nếu có một đứa bé thơ ngây mười mấy tuổi đang đứng trước mặt của chúng ta , chúng ta không thể gây ra một tội ác hay có một hành vi xấu xa nào . Nếu như Thượng Đế ở khắp nơi và vì thế Ngài luôn ở bên cạnh chúng ta và thấy chúng ta , thế thì tại sao chúng ta vẫn cứ trộm cắp và làm nhiều điều xấu xa khác ? Câu trả lời là chúng ta chỉ nghe người ta nói là Thượng Đế ở khắp mọi nơi vậy thôi . Trong thực tế chúng ta không hề có sự kính sợ đối với Ngài hoặc là tôn trọng sự tinh khiết của Ngài , điều mà chúng ta đã có đối với một đứa bé mười tuổi .

Hazrat Yusuf , một người rất đẹp trai , có một thời là nô lệ vua Ai Cập . Hoàng hậu Zulaikha đem lòng yêu chàng và một hôm dẫn chàng đi quanh nhiều phòng riêng của nàng và đề nghị chàng chung vui cuộc ân ái . Nhưng Yusuf lại nghĩ : "Nàng là vợ của ông chủ của ta và ta chỉ là một kẻ nô lệ . Dù sao đi nữa đây là một việc làm sai trái ta không được làm thế". Trong khi anh đang thầm nghĩ như vậy thì Zulaikha lấy một tấm vải che lên một pho tượng ở góc phòng . Yusuf hỏi tại sao nàng làm vậy ? Nàng trả lời : "Đó là pho tượng vị thần mà tôi tôn thờ . Chúng ta sắp sửa làm một việc không tốt , tôi không muốn vị thần đó thấy chúng ta".

Nghe thế , Yusuf bảo nàng :

"Đây chỉ là tượng thần làm bằng đá , Thượng Đế của tôi thì ở khắp nơi và lúc nào cũng trông thấy tôi dù là tôi ở đây đi nữa . Ngài hiện đang trông thấy tôi".

Nhím Hoàng Kim
09-05-2009, 06:54 PM
Nói xong , chàng xô Hoàng hậu ra và chạy biến .

Mãi cho đến khi chúng ta vén được bức màn của tâm trí và vô minh đã che lấp không cho chúng ta thấy Thượng Đế thì chúng ta mới thành tựu được Ngài .

Cũng như nhờ lao động cần cù chúng ta có thể làm được bơ trong suốt từ nguyên liệu sữa . Cũng thế , chúng ta có thể thành tựu được Thượng Đế nhờ sự thiền định cần mẫn và tự hiến dâng .

Dadu Sahib nêu lên vấn đề là : "Phép du già và cái biết qua sách vở có dẫn đến trạng thái mà người ta mô tả đây không ?" Và Ngài liền trả lời là : "Không ! Chỉ có khoa Diệu Âm mới đưa chúng ta vào con đường đúng . Hãy xé toạt bức màn vô minh , bỏ lại sau lưng thế giới vật chất . Hãy tiến đến Brahmand (miền tâm linh thứ Nhất và thứ Hai), vượt qua luân hồi sanh tử và rồi bạn sẽ hiểu được điều bí ẩn . Thế nhưng bạn sẽ không gặt hái được gì cho đến khi bạn tận lực cố gắng .

Hatha Yoga từng được biết là một loại hình Yoga nâng cao tâm thức lên những tầng cao hơn và được nhiều tăng sĩ du già ưa chuộng . Phép quán hơi thở cũng là một phép tu tập được nhiều người biết đến và áp dụng một cách rộng rãi . Thế nhưng mà trạng thái tâm thức mà Duda Sahib nói trên kia chúng ta không thể đạt được bằng những cách tập tu đó . Đó là một trạng thái tâm thức cao hơn nhiều và chỉ đạt đến được bằng Tiếng Nhạc Trời Diệu Âm tiếp theo sau việc truyền Tâm Ấn của Chân Sư .


"Khổ hạnh trì niệm và giữ giới .
Chỉ là những cách gò bó .
Không có Chân Sư thì tất cả đều lệch lạc
Chúng vào ra , gõ cửa khắp nơi
Trên con đường dài , dài vô tận".
(Đạo Sư Ji)

"Nếu người tu sĩ không tìm ra con đường ,
Cũng dễ thông cảm thôi .
Bởi lẽ Tình Yêu là một đề tài ,
Cần phải có Chân Sư chỉ dạy".
(Khwaja Hafiz)

Chân dung chân thật của Đạo Sư là Diệu Âm ! Dadu Sahib thường nói rằng : "Ngay sau khi tôi thấy chân dung Đức Đạo Sư bên trong , tôi liền quy phục cả thâm tâm trước Ngài . Nói cách khác , tâm linh tôi hòa nhập vào Diệu Âm .

Tôi chiêm ngắn Ngài ! Mắt tôi gặp mắt Ngài ! Ngài và tôi hòa nhập vào nhau hoàn toàn . Thế là kết thúc cuộc tìm kiếm của tôi , qua bao lũy kiếp lang thang . Tôi bước vào nhà lớn của Đức Từ Phụ và vĩnh viễn hợp nhất với Ngài , vượt lên trên sinh tử , đau khổ và đọa đày".


"Chẳng còn có tội lỗi hay sùng tín ,
Trong lúc ấy tôi chẳng còn nhớ gì .
Trong trạng thái biến chuyển và triệt để ấy ,
Ngài biến thành tôi và tôi biến thành Ngài".
(Muinud-Dis-Chishti)

Tất cả các Đạo Sư đều khẳng định là chư vị từng thấy Thượng Đế bằng chính mắt mình .


"Ngài vốn vô hình , ngoài tầm với ,
Đấng Thượng Đế không bị vô minh che lấp
Người đệ tử chiêm ngắm Ngài ,
Đấng Thượng Đế mắt phàm không thấy được".
(Đạo Sư Ramdas)

"Hỡi Nanak , đấng Thượng Đế quang vinh .
Đối với tôi Ngài biểu hiện rực rỡ".
(Đạo Sư Arjan)

"Người yêu quý của con vốn ở bên trong
Sao lại lãng du ngoài muôn dặm ?
Bởi vì Đấng ta sùng tín vốn ở bên trong .
Thật phí công và vô ích ,
Cứ lân la nơi miếu miễu , chùa chiền".
(Maghrabi Sahib)

"Thân thể con là Tu Viện chân thật nhất ,
Viên Ngọc Hiểu Biết quý giá nhất của ta".
(Đạo Sư Amardas)

"Người Yêu của tôi , tôi tôn quý ,
Ngoài ra tôi chẳng dính dáng gì
Với người vô thần hay hữu thần".
(Khwaja Hafiz)

"Tôi có nên chăm chú vào việc cầu nguyện ?
Hay ngồi chiêm ngưỡng vẻ đẹp huy hoàng của Ngài đang hiện tiền ?
Quả nhiên tôi đã quên lửng ngôi đền thiên thạch Ka'aba".
(Đạo Sư Ji)

"Thuần chân Đấng Chí Tôn , Sư Phụ của tôi .
Một ao đầy mật hoa
Tắm gội trong đó , một con quạ lông đen
Cũng hóa thành thiên nga trắng tinh màu tuyết".
(Đạo Sư Nanak)

Các Đạo Sư có kinh nghiệm bản thân về hiện hữu của Thượng Đế . Thế nhưng bao giờ chúng ta cố gắng ra sức hành trì , tình trạng của chúng ta nào khác chi cái tình trạng được Đạo Sư Nanak mô tả :


"Hỡi Đấng Chí Tôn , Ngài ngự tại lãnh địa của Ngài
Còn con , trong tro bụi , mãi lê la".

Nhím Hoàng Kim
09-19-2009, 08:44 PM
XI.

NHÌN THẤY ĐỨC CHÍ TÔN
NGAY TRONG TẤM HÌNH HÀI NẦY

Người Yêu ! Hãy nhìn Ngài với mắt quay vào trong ,
Nơi Ngài ngự trong tòa nhà lớn
Dâm dật , tham lam , sân hận , kiêu căng , sớm nên từ bỏ ,
Giới hạnh , khoan dung , chân thật , an vui , ấy là đức thường .
Hãy lìa bỏ chất kích thích và thói quen ăn thịt ,
Hãy lìa xa cái tâm trí phirnh lừa ,
Cỡi lên con ngựa trí huệ và tránh xa cảnh giả trá phù du .
Sau khi thực hiện xong các phép thanh tẩy cơ thể ,
Hãy ngồi yên trong thế kiết già .
Khi đã ém hơi trong phổi , hãy thở ra chầm chậm .
Bằng cách đó thanh tẩy trung tâm thần kinh cuối và nhiệm vụ đã hoàn tất .
Những nụ hoa sen bốn cánh , ở trong thần kinh trực tràng ,
Nơi phảt ra âm thanh và tuôn ra ánh sáng .
Chiếc hoa sen sáu cánh ,
Tại trung tâm thần kinh giới tính
Nơi con hỏa xà quay đầu trở xuống
Hãy đè bẹp cho đến khi nó chết đi .
Nơi đó những âm thanh của Diệu Âm
Mãi mãi cứ vang vọng .
Trong rốn nở ra đóa sen tám cánh
Nơi thần Vishnu ngự trên ngai ,
Những điệu nhạc ngân nga phát ra từ môi của thần rạng rỡ ,
Chỗ dựa của hai thần Shiv và Lakshmi .
Sen mười hai cánh mọc lên từ trung tâm thần kinh tim .
Nơi phúc lạc dưới dạng các thần Shiva ,
Jung và Gauri được hiển bày ,
Mặt đất ràn dâng những ca khúc của Diệu Âm
Cùng với những tiếng reo hò đắc thắng .
Đóa hoa sen hai cánh ngay trong cuống họng
Nơi ngự của nữ thần Vô Minh .
Các thần Brahma , Vishnu và Shiva phẩy nhẹ trên nữ thần
Và từ đó phát ra lời ca .
Và phía trên đó Hoa Sen Diệu Kỳ .
Có hai dạng - trắng và đen , phía sau hai mắt ,
Nơi Nij Man - cái tâm trí chân thật ngự trị
Đó là bí mật của các hoa sen .
Tất cả tạo vật nằm trong nhãn giới của cái xác
Hãy đến nơi học đạo
Hãy tìm đúng Đạo Sư
Ngài sẽ bày tỏ Diệu Âm , và chỉ ra con đường .
Nhắm mắt , ngậm miệng và bưng tai lại ,
Nghe tiếng kêu con dế , như giai điệu Tiếng Nhạc Trời .
Tập trung vào hai con ngươi ngắm nhìn vườn hoa nở rộ .
Thu cả mặt trời và mặt trăng vào một điểm và thiền định .
Hội nhập vào Diêu Âm tại ngã ba dòng tâm linh
Tiến tới đây bạn sẽ rời xa ảo tượng .
Tiếng chiêng đánh lên và vỏ ốc thổi lên .
Tuôn tràn Tiếng Nhạc Trời ,
Từ hoa sen ngàn cánh
Huy hoàng như lễ hội
Cùng ánh với vạn ngọn đèn .
Giữ mãi trong tâm trí .
Đấng Tạo Hóa Chúa Tể muôn loài .
Bây giờ hãy vào đường hầm quanh co và đi qua xuyên suốt .
Dak'ni , Sak'ni , hiện thân tính ác của Sa Tăng ,
Mãi kêu la ầm ĩ .
Các tiểu quỷ cùng sứ giả của địa ngục
Mãi gào thét kêu la náo loạn .
Nghe tiếng Diệu Âm chúng liền đào tấu ,
Khi bạn thốt lên lời chân sư .
Trong tinh cầu thiên giới
Có một cái giếng lộn ngược .
Người đệ tử và nhà huyền linh
Đến đó uống tùy thích .
Nhưng những ai không có Chân Sư ,
Không có ân phúc thiêng liêng ,
Thì vẫn nóng và khát ,
Bị bóng tối che mờ tâm trí ,
Hắn mãi đắm chìm trong tối tăm ,

Nhím Hoàng Kim
10-05-2009, 02:40 PM
Trikuti , miền tâm linh thứ Hai , là lãnh địa ,
Là nguồn mạch của tri kiến ,
Nơi trống đồng vang vọng tiếng mây trời .
Có ánh tịch dương huy hoàng lan tỏa
Có một hoa sen bốn cánh ,
Nơi Tiếng Nhạc Trời mãi mãi ngân nga .
Ai đã lên đến cảnh giới nầy
Đúng là người đệ tử .
Những bí ẩn của chín cửa
Thế là đã tỏ tường ,
Nay đã vượt đến cửa thứ mười , từ lâu vẫn bị khóa chặt .
Chân không trắng ở bên kia lĩnh vực nầy .
Hãy tắm ở ao mật hoa Mausar ,
Và gặp đàn thiên nga . Bản thân bạn cũng trở thành thiên nga
Và sống bằng mật hoa .
Thụ cầm , năng cầm , đàn luýt - tất cả đều trổi lên ,
Nơi đức Brahm bất diệt ngự trị .
Ánh sáng ngang với mười hai mặt trời , mỗi thiên nga đều rạng rỡ :
Diệu Âm từ đóa sen tám cánh phát ra .
Biển cả thái không như một ngọn đèn nguy hiểm
Nếu không có Đại Sư , không ai có thể qua .
Chó soi và cọp háo hức tìm mồi , rắn hung hăng cắn
Những cánh đồng Sehaj Achint giăng trãi chào mời .
Hỡi đạo hữu , ở Par Brahm có sen tám cánh ,
Sen mười hai cánh ở bên mặt , trên cánh đồng Achint .
Phía trái là sen mười cánh Sehaj
Đó là những chi tiết về hoa sen .
Cả năm Brahm đều bao bọc trong trứng ,
Và gọi cả năm là "bên kia Akshar".
Nơi đây cư trú những người bị cầm cố
Vốn đã bị Đấng Chí Tôn đày đến đây .
Hãy ngắm xem nơi hai ngọn núi hội nhau ,
Từ Bhanwar Gupha các Thánh chào mừng .
Thiên nga biểu diễn môn thể thao tuyệt vời ,
Đó là nơi Đấng Chân Sư hội nghị .
Tám mươi tám ngàn hòn đảo Đấng Tạo Hóa tạo ra ,
Và những nơi nạm châu ngọc long lanh
Nơi không ngớt tiếng nhạc đàn dây và sáo
Và lời "Sohang" (Ta là thế) không ngừng vang vọng .
Hỡi Đạo hữu khi bạn đi qua biên giới miền tâm linh thứ Tư ,
Và sau đó đến gần vùng ngoại vi của Sat Lok .
Nơi đây phát ra mùi hương ngào ngạt ,
Mãi mãi diệu kỳ khó tả ,
Mỗi con thiên nga nơi nó tắm trong ánh sáng của mười sáu mặt trời
Và nhạc trời đàn luýt mãi mãi trổi lên .
Cây phất tràn vẫy đàn thiên nga đến vương triều
Đó là vương triều của Ngài , được biết là Đấng Chí Tôn .
Mười triệu mặt trời xuất hiện
Cùng số ấy mặt trăng kề bên
Ánh sáng kia phai nhòa trong vô nghĩa
Trước ánh sáng huy hoàng của chỉ một sợi tóc của Ngài
Đó là vinh quang của Ngài .
Miền tâm linh thứ Sáu , hỡi Đạo hữu , còn xa hơn nữa .
Nơi Đức Chí Tôn ngự trị .
Hàng tỉ mặt trời cạnh tranh vô vọng với một sợi tóc .
Alakh , Đấng Chí Tôn vô hình ngự trị tại đây .
Trên đó nữa , một cung điện huy hoàng .
Đấng chúa tể miền tâm linh thứ Tám cao cả ngự trị tại đây .
Từ mỗi lỗ chân lông Ngài , ánh sáng tinh tuyền chiếu diệu

Nhím Hoàng Kim
10-21-2009, 05:49 PM
Hàng tỉ mặt trời đâu có nghĩa gì .
Ánh sáng đó Ngài hằng vốn có
Không mô tả được , cũng không nắm bắt được ,
Hỡi đạo hữu , bên trong đó thì không tả được
Nơi ngự của Đấng Tuyệt Đối Vô Danh .
Ai có đến thì mới biết ,
Chỉ như lời thì không thể nói năng .
Thế là tôi đã tiết lộ điều bí ẩn chân tướng của con người
Toàn bộ cuộc tạo hóa , nó chứa đựng bên trong .
Vô minh cố tìm ném ra cái cạm bẫy
Bà ta , một kẻ tạo hiếm có , tài ba .
Khởi thủy Vô Minh khéo léo bày trò tạo tác
Trò ảo hóa trong xác phàm
Xác ấy chỉ là một bản sao của Anda
Từ đó bà ta hắt ra một cái bóng .
Tôi bay như chim , đôi cánh là Diệu Âm ,
Kabir nói : tôi tự do , Thầy đã giải thoát tôi .
Tâm thức tôi tỉnh thức
Chỉ có Diệu Âm vang vọng
Và rồi thi qua bên kia xác phàm và xác Andy
Tôi tìm thấy Quê Nhà Chân Thật của mình .

Tôi thường nói rằng mọi thứ cần tìm đến có cả bên trong cơ thể . Cũng như thể chúng ta thường tháo các bộ phận của một cây súng để lau chùi và ráp lại . Kabir Sahib giảng giải tường tận những gì Ngài thấy trong cơ thể , Ngài nói :

"Tôi sẽ nói cho các bạn biết về những gì Đấng Chí Tôn Ca đã đặt vào trong cơ thể chúng ta . Cái cơ thể nầy cũng giống như một cung điện . Trong đó "tâm linh là người vợ đáng yêu" và "Đấng Chí Tôn là người chồng". Họ cùng ở chung với nhau trong một nhà từ bao lũy kiếp vậy mà vẫn chưa bao giờ giáp nhau".

Đó là kinh nghiệm chung của tất cả các Đạo Sư vượt qua con Đường Tâm Linh và đã đối mặt trước Đấng Chí Tôn .


"Hỡi người tìm Thượng Đế ,
Bạn đã tránh xa mất Ngài
Trong những lượn sóng lớn
Của biển cả tâm trí".

"Cả hai cùng một giường
Nàng và đấng phu quân
Vô vọng chàng đánh thức
Nàng say ngủ triền miên".
(Đạo Sư Arjan)

"Sao con cứ mãi kêu gào và mong mỏi Thượng Đế
Trong khi Ngài vẫn ở đó , ngay bên cạnh con".
(Paltu Sahib)

"Tại sao con cứ mãi đi tìm người Yêu ,
Trải qua nhiều qua nhiều lang thang gian khổ
Con đường đến với Ngài vốn ở trên cao".
(Tulsi SAhib)

"Nước Chúa ở ngay bên trong con".
(Chúa Ki-tô)

"Điều kỳ lạ là giống như con bướm đêm
Thiên hạ đổ xô chạy ra bốn phía .
Mãi đi loanh quanh , ôm lấy những bức tường
Và như mãi quên Ánh Sáng Bên Trong".
(Shamas-i-Tabriz)

Nhím Hoàng Kim
11-16-2009, 07:57 PM
Kabir cũng đã từng nói rằng Đấng Chí Tôn ở ngay bên trong cơ thể nầy và mọi sự cố gắng của chúng ta là phải tập trung hướng về hội ngộ với Ngài . Nếu bạn muốn gặp Ngài , bạn cần phải lắng trong tâm mình . Trước tiên , chúng ta cần từ bỏ thói dâm dật và Diệu Âm không thể song song tồn tại . Nơi nào có bóng tối dâm dục thì nơi đó không có Diệu Âm . Diệu Âm nâng chúng ta lên đến nhiều cảnh giới cao hơn bên trong . Trong khi đó thói dâm dục có khuynh hướng kéo chúng ta xuống thấp . Ham muốn một phụ nữ khác hơn vợ mình đó là thói dâm dục . Điều đó cũng đúng đối với phụ nữ . Ham muốn một người đàn ông khác hơn chồng mình đó là thói dâm dục . Bạn cũng phải từ bỏ thói sân hận , bởi vì sân hận làm cho tâm trí phân tán . Thói quy kỷ làm cản trở bước tiến vào nội tâm . Tiếp theo đó là thói quen tham dục . một người có tốt đến mấy đi nữa , nếu có lòng tham dục y sẽ bị xã hội ruồng bỏ . Kabir còn nói thêm rằng chúng ta phải từ bỏ thói quen tham luyến của cải thế gian , người thế gian cả thói quy kỷ và kiêu căng .


"Những ai uống chất rượu của tật xấu ,
Làm tâm trí sẽ bị hư hỏng .
Thế nhưng những ai say chất tiên dược .
Hỡi Nanak , đó là những người phụng thờ Đấng Chí tôn".
(Đạo Sư Arjan)

"Hãy từ bỏ thói dâm dục và sân hận
Cùng với thói vu khống !
Hãy thanh tẩy mọi ham muốn !
Đó là phương thuốc trừ phiền não".
(Đạo Sư Nanak)

Chúng ta cần phải thay thế dâm dục bằng kiêng khem , sân hận bằng khoan dung , tham dục bằng an phận , tham luyến bằng siêu thoát và kiêu căng bằng khiêm cung . Thế nhưng điều nầy chỉ xảy ra khi chúng ta gặp được một Đạo Sư và hành trì theo sự hướng dẫn của Ngài để quay về Thương Đế , trở thành một quyền năng sống động , được tái sinh và hưng phấn . Sau đó năm thói xấu biến mất , nhường chỗ cho năm đức hạnh . Chúng ta cũng cần phải kiên ăn thịt , uống rượu từ bỏ những gì gian tà và giả trá .


" Một kẻ khuyên mời và kẻ kia cứ rót
Và uống thỏa thích đánh mất trí khôn ;
Chẳng còn trí phân biệt
Thế nào là giữ giới , thế nào là phạm giới
Và vì thế mà phải chịu trách phạt từ Đấng Chí tôn".

Khi ăn thịt cầm thú chẳng những khiến chúng ta lún sâu vào ác nghiệp mà còn làm cho tâm trí thô trược , không nhại cảm đối với tâm linh . Nó kéo con người xuống bình diện cầm thú . Ăn thứ gì thì giống thứ ấy . Đó là điều không tránh khỏi . Cũng giống như khi tâm chúng ta mãi tư tưởng về thứ gì thì chúng ta như thứ ấy . Rượu làm cho tâm trí bị lú lẫn , làm cho trí phán đoán thiên lệch và hủy trí biện bạch . Cả thân xác và tâm trí đều tổn thương . Chỉ khi nào khi chúng ta từ bỏ nó chúng ta mới có thể cỡi lên con ngựa trí huệ và đoạn tuyệt mọi thứ ảo tưởng .

Nhím Hoàng Kim
11-30-2009, 07:21 PM
"Khi tôi đốt lên ngọn đèn Diệu Âm
Căn nhà tôi sáng lên .
Sự sáng suốt về khắp mười phương phát triển
Và tôi trở thành trong suốt
Gút mắc của tôi tật xấu mở bung ra
Và tôi chan hào trong đức hạnh".
(Paltu Sahib)

"May mắn thay kẻ nào hy sinh chính mình ,
Đốt cháy vọng ngã của mình , y hợp nhất với Thượng Đế".
(Maulana Rum)

Thân thể chia thành bốn miền . Đó là Pind hay Pinda , tức là cái xác ; And hay Anda , phần thứ nhất của Brahmand , miền pha lẫn vật chất và tâm linh , phần lớn thuộc về tâm linh nhưng có pha lẫn chút ít vật chất tinh tế ; và Sach Khand là tâm linh thuần túy , là miền cao nhất và tinh thần nhất . Sach Khand cũng là duy nhất có tính ổn định .

Hãy hình dung ra mặt trời tâm linh ngời sáng ở miền Brahmand cũng giống như mặt trời khi phản chiếu lên mặt nước (Anda) và từ mặt nước lên mặt tường (Pinda). Hình phản chiếu của mặt trời trên nước nó có mất đi sức nóng nhưng vẫn còn giữ y hình dạng . Nhưng hình phản chiếu của nó từ mặt nước lên mặt tường hay lên một vật thể gì khác thì nó có mất đi cả sức nóng và hình dạng . Do đó chúng ta thấy rõ ràng là chúng ta được biết và hân thưởng rất ít về ánh sáng và vẻ đẹp của tâm linh trong thể xác chúng ta .


"Các giới chỉ là một phản ảnh nghèo nàn
Của trường cửu vốn là sự tuôn tràn bất tận".
(Đạo Sư Arjan)

Brahmand có sáu luân xa hoặc trung tâm năng lực tâm linh . Sáu trung tâm nầy có sáu phản ảnh ở miền Anda của cơ thể . Sáu trung tâm mới nầy lại có sáu phản ảnh ở miền Pinda , tức ở cái xác . Những trung tâm nơi cái xác ở phía dưới Con Mắt Thứ Ba . Từ đó cho đến hoa sen ngàn cánh là Anda và ở trên hoa sen ngàn cánh là Brahmand .

Khi chúng ta thức , trụ sở của tinh thần đặt ở Mắt Thứ Ba , phía sau khoảng trống giữa hai mắt . Lúc chiêm bao , tinh thần ở trung tâm cổ họng . Trong giấc ngủ mê , nó ở trung tâm rún . Chúng ta phải leo lên . Chúng ta đang ở giữa lưng chừng đồi , không có vấn đề đi xuống trước rồi sau đó mới đi lên . Đó là một lầm lỗi .

Các Đạo Sư nói : "Chúng ta hãy khởi sự leo lên từ trung tâm giữa hai mắt". Các tu sĩ du già chẳng để ý điều nầy , bắt đầu cuộc thiền định từ trung tâm thấp nhất của cơ thể và vì thế hoang phí cuộc đời một cách vô ích . Họ cứ ở mãi ở những luân xa phía dưới . Con đường của các Đạo Sư bắt đầu từ trung tâm mắt .

Các tu sĩ du già bắt đầu bằng việc ngồi kiết già . Bước đi kế tiếp gọi là Dhoti . Người ta dùng một băng vải rộng bằng ba ngón tay , dài mấy thước , nhúng nước rồi nuốt vào bụng với mục đích là rửa ống tiêu hóa . Động tác đó lập lại nhiều lần . Sau đó thì động tác Basti , cốt ở việc bơm một lượng nước vào ruột theo hậu môn giữ lại đó một thời gian rồi sau đó nén ra cho nó xổ ra , với mục đích là rửa phần dưới ruột non và ruột già . Tiếp theo đó là động tác Neti . Ở đây người dùng một sợi dây bằng lụa tẩm sáp . Sợi dây nầy được luồn qua một lỗ mũi và kéo ra ở lỗ mũi bên kia . Mục đích là để tẩy sạch đường mũi . Sau khi mọi việc được thực hiện xong , họ bắt đầu việc Pranayam . Pranayam gồm có ba phần : Purak là hít hơi vào , Kumback là ém hơi và Rechak là thở ra . Việc nầy được thực hiện có tiết điệu , tức là trong những khoảng thời gian đều đặn . Sau đó các tu sĩ già tăng dần thời gian mãi cho đến khi họ có khả năng ém hơi thở trong khoảng một thời gian dài .

Nhím Hoàng Kim
12-23-2009, 09:21 PM
Chỉ sau khi thực hiện những điều đó xong , họ mới bắt đầu thực hành thiền định bằng cách tập trung vào trung tâm thần kinh thấp nhất , tức là trung tâm hậu môn hay trung tâm thực tràng - những người Hồi Giáo gọi là Adam . Con người giống như một cái cây quay ngược . Có thể nói rễ cây là bộ não , từ đó phát ra nguồn năng lực cung cấp cho những trung tâm thấp hơn . Một trung tâm càng xa bộ não bao nhiêu thì năng lực của nó càng kém bấy nhiêu . Mỗi một trung tâm nuôi dưỡng trung tâm phía dưới nó . Câu niệm ở trung tâm hậu môn là "Kilyng , Kilyng". Một số tu sĩ du già lập lại chữ đó 50 ngàn lần . Một số khác niệm hai triệu lần . Chủ điểm là tập trung ở cái trung tâm có hình hoa sen bốn cánh đó . Vị thần ngự trị ở trung tâm nầy là Ganesh . Và có những quyền năng kỳ diệu luôn tồn tại nơi vị thần được xem là ở hàng thấp nhất nầy .


"Điểm đầu tiên tôi tiết lộ : nó màu đỏ .
Bạn phải chú ý đến điểm đó .
Nó nằm ở trung tâm hậu môn , bốn cánh hoa mở rộng
Nó ở lại trung tâm ấy , thấp nhất trong cơ thể .
Với bốn chữ ghi trong đó : Ganesha là vị thần".
(Charandas)

Phần đông người ta không hành trì đến mức cao như vậy . Và đây là điều lạ nhất : người ta vẽ hoặc tạc ra tượng vị thần nầy và thờ phụng cái tượng đó . Nếu qua pháp Pranayam mà họ đã thâm nhập vào nội giới thì hẳn là họ đã đắc một cái gì đó . Cái vật mà họ thờ như là thần tượng đó thật là phù phiếm . Làm thế thì cũng chẳng khắc gì đặt một tấm hình của một ông quan tòa ở tòa án . Tấm hình đó chẳng thể đưa ra một phán quyết cũng không thể thẩm định một vụ án . Hoặc giả là nó giống như pho tượng của một tướng lãnh . Nó không thể đưa ra mệnh lệnh như một ông tướng bằng xương bằng thịt . Nếu như một người thâm nhập nội giới và nhận ra ngay cả cái trung tâm thấp nhất nầy thì hắn sẽ có ý trí mạnh hơn cả điều nầy vẫn có lợi cho cuộc sống trần gian của y . Thế nhưng một người chỉ biết tôn thờ thần tượng thì chẳng được gì bổ ích cả .


"Nếu như do thờ đá mà người ta tìm thấy Thượng Đế ,
Thì tôi thích thờ một ngọn núi
Hơn là thờ những thớt cối đá
Người ta dùng để xay bột"
(Kabir Sahib)

"Sự tôn thờ chân thật là phép quán Diệu Âm
Không có Diệu Âm không thể có tôn thờ .
Chúng ta chỉ tắm tượng ở phía ngoài ,
Thay vì thế chúng ta gột rửa tâm trí mình
Cái vỏ vọng ngã rơi xuống ,
Và chúng ta được giải thoát".
(Đạo Sư Nanak)

Sau khi đã vượt qua trung tâm thấp nhất , người tu sĩ du già đến trung tâm giới tính . Đây là đóa sen sáu cánh . Thần Brahma , Thần đứng đầu ba ngôi trong Ấn Giáo - Brahma , Vishnu và Shiva : Đấng Sáng Tạo , Đấng Huỷ Diệt - ngự trị ở đây . Trung tâm Ganesh tiêu biểu cho hành thổ . Còn trung tâm giới tính tiêu biểu cho hành thủy . Người Hồi Giáo gọi trung tâm nầy là Makail , tức là Người tạo dựng nên thế giới . Ở đây có một nguồn năng lực có tên là con Hỏa Xà . Bằng sự tập trung , các tu sĩ du già khuấy động nguồn năng lực nầy và đưa nó vào cột sống . Khi đi qua trung tâm giới tính nầy , họ lập đi lập lại tiếng "Om".

Nhím Hoàng Kim
01-06-2010, 07:05 PM
"Trung tâm thứ hai là trung tâm giới tính ,
Hỡi đạo hữu , hãy lắng nghe .
Đây là hoa sen sáu cánh , màu vàng nhạt ,
Và cũng biết được là trung tâm lạc thú
Sáu chữ ghi trên cánh hoa , thần ngự trị là Brahma .
Cùng với thần ngự trị , Savitri ở chung .
Và trong đó đủ chư thần cùng Indra đồng ở".
(Charandas)

Luân xa cao hơn kế tiếp là trung tâm rún với hoa sen tám cánh . Vị thần ngự trị Vishnu , người Hồi Giáo gọi là Asrafil , màu trắng . Vị thần của trung tâm nầy duy trì sự tồn tại của thế giới . Người Ấn Giáo thờ vị thần nầy , người Hồi Giáo thì không . Từ đó khởi lên vấn đề : "Thế thì vị thần nầy có chối từ không chịu trông nom những người Hồi Giáo không ?" Thực ra vị thần Vishnu nầy được bày ra để phục vụ các bạn . Các bạn không có nhiệm vụ phải tôn thờ vị thần nầy . Khoan bụng có thể ví với một bồn chứa thông với nhiều ống nhỏ dẫn đến các bộ phận trong cơ thể . Bằng cách đó các bộ phận trong cơ thể được nuôi dưỡng . Tập trung tâm trí tại trung tâm nầy , các tu sĩ già lập đi lập lại "Hirying , Hiryng". Trung tâm rún nhận sự sống từ trung tâm cao hơn kể tiếp , đó là luân xa tim .

"Trung tâm thần kinh thứ ba ở rún , thường được gọi là Manipurak , là hoa sen mười cánh có màu xanh nhạt . Với mười chữ được ghi , thần Vishnu ngự trị ở đó . Thần Mahalaxmi cũng cùng ở đó".
(Charandas)

Ngự trị luân xa tim là thần Shiva . Đó là hoa sen mười hai cánh . Các tu sĩ huyền môn Hồi Giáo gọi đó là "Qalib-i-Sanobri". Vị thần nầy cũng được bày ra để phục vụ linh hồn , chứ không phải để được thờ phụng . Do đó nếu các tu sĩ khác đến tiếp xúc với vị thần đó ở ngay bên trong thì tốt hơn nhiều . Thế nhưng thay vì thế , người ta thường làm tượng vị thần để thờ phụng . Tập trung tại luân xa nầy các tu sĩ già thường lặp đi lại từ "Sohang".

"Trung tâm thần kinh Anhad tập trung tại tim
Hoa sen mười cánh và màu trắng
Hai thần Shakti và Shiva ngự trị ở đây ,
Hoa sen có ghi mười hai chữ bí mật".
(Charandas)

Luân xa cổ họng không phải là hoa sen hai cánh như nhiều sách ghi lầm . Đúng ra đó là một hoa sen mười sáu cánh . Shakti , cũng gọi là Devi , dạng cao nhất của Pindi Maya , ngự trị tại trung tâm nầy . Những người Hồi Giáo gọi thần là Qudrat . Các Đạo Sư gọi là Vô Minh , bởi vì thần nầy đánh lừa người thế gian . Ba vị Brahma , Vishnu và Shiva ngự phía dưới lãnh địa của Shakti và nhận năng lực từ vị thần nầy . Nữ thần của dốt nát và ảo tưởng , thế nhưng được thế gian tôn thờ !

"Luân xa thứ năm ở ngay cổ họng ,
Hoa sen mười cánh , tất cả mười sáu chữ trên đó .
Từ đó yếu tính của thần được phát ra".
(Charandas)

"Có một nữ thần khéo léo
Che mờ cõi thế gian
Phù trợ cho bà có ba người đắc lực
Người thứ nhất tạo tác
Người thứ hai bảo tồn
Người thứ ba hủy diệt".
(Đạo Sư Nanak)

Một lần nọ tôi đến Kangra và viếng đền Jwala Ji . Bởi vì khi tôi còn bé , mẹ tôi đã khấn sẽ sùng bái và dâng lễ cho vị thần nầy , vốn được xem là hiện thân của thần Shakti . Dù là chẳng tin , tôi thầm nghĩ là tôi sẽ hoàn mãn lời khấn của mẹ tôi . Khi đến đền tôi thấy lửa ló ra từ những kẹt đá ở bên trong ngôi đền . Thực tế đền được xây lên trên một đồi núi lửa . Lúc đó tôi có mang theo mấy cục kẹo và tôi bỏ một cục vào trong những cái lỗ từ đó lửa ló ra . Và kết quả là lửa tắt . Về sau ông từ phụ trách ngôi đền thuật lại với mọi người rằng có một Đạo Sư đến và dập tắt ngọn lửa . Thực ra chẳng có gì là quan trọng cả . Nếu như những người kia chịu thâm nhập vào trong , họ sẽ hiểu ý nghĩa sự việc . Thâm nhập vào bên trong Shakti hoặc luân xa cổ họng , tất sẽ tăng cường ý chí họ .

Nhím Hoàng Kim
01-27-2010, 08:01 PM
Sau khi qua khỏi luân xa , chúng ta đến luân xa số sáu , ở về phía sau khoảng giữa hai mắt . Đây là tụ điểm của cả tâm linh và tâm trí kết hợp . Những người Hồi Giáo gọi đây là Nafs . Những vị thần tôi vừa đề cập đến trên kia Ganesh , Brahma , Vishnu , Shiva và nữ thần Shakti hay Maya đều ở phía dưới luân xa thứ sau nầy . Khi thâm nhập vào những miền phía dưới luân xa nầy , các tu sĩ già đã có một phần thỏa mãn . Họ cũng thủ đắc được ít quyền năng siêu nhiên .


"Agya Chakkar ở trung tâm thứ sáu ,
Nơi ngự của thần Jyoti
Và trong hoa sen hai cánh
Là hai chữ bí mật".
(Charandas)

Đa số người thế gian đều tập trung vào việc tôn thờ thần tượng , cách nầy hoặc cách khác . Kabir Sahib nói rằng các phần dưới thấp của cơ thể , phía dưới luân xa số sáu đã được mô tả tỉ mỉ trên kia , được gọi là miền của cái xác . Con đường của các Đạo Sư bắt đầu từ luân xa số sáu trở lên . Bản thân tôi đã được Đạo Sư tôi chỉ dạy cho con đường đó . Chúng ta phải lên cao , lên cho đến tận Sach Khand và hợp nhất với Diệu Âm - vị chúa tể của miền tâm linh thứ Năm bên trên cái thế giới vật chất nầy . Khởi hành từ tột đỉnh của xác thân , Pind , chúng ta phải đi qua khỏi cả Anda lẫn Brahmand .

Làm sao chúng ta đến được Sach Khand ? Kabir Sahib nói : "Hãy nhắm mắt bưng tai , ngậm miệng lại và nghe tiếng dế . Nó cũng giống y như tiếng châu chấu". Các bạn phải trì niệm điều mà Đức Đạo Sư dạy cho lúc Truyền Tâm Ấn và thu nhiếp tâm thức vào nội giới . Và khi đó ánh sáng tự phát ra .


"Nghe những điệu nhạc nhẹ reo từ Anhad .
Khi đã đóng kín ba cổng ,
Nanak ở trạng thái xuất thần vào chân không ,
Không có chiều , cũng không có sáng".
(Đạo Sư Nanak)

"Khép kín miệng , mắt và tai
Và trì niệm danh hiệu God Niranjan".
(Kabir Sahib)

"Nhắm cả hai mắt lại như con chim ưng ,
Rồi thì con sẽ chỉ nghe Diệu Âm
Mà hiện thời thì con không nghe được".
(Shamas-i-Tabriz)

"Đã đến 'Shah Rag' (1) thì Đấng Chí Tôn không còn xa nữa".
(Bulleh Shad)

"Khi tôi ngồi cầu nguyện mà chiêm ngắm hình Đức Đạo Sư ,
Thì từ mắt trí huệ vang vọng Tiếng Nhạc Trời".
(Khwaja Hajiz)

Mắt phàm chúng ta không tự phát ra ánh sáng . Chúng ta tùy thuộc vào những nguồn sáng như mặt trời , mặt trăng , tinh tú , điện và đèn . Khi thiếu một trong những nguồn ánh sáng như vậy mắt phàm không trông thấy được . Con mắt bên trong có khả năng tự phát sáng và chẳng cần đến nguồn sáng bên ngoài . Hãy tập trung vào con mắt trí huệ thì ánh sáng sẽ phát ra . Con đường đi lên theo lời Đức Thầy dạy bắt đầu từ con mắt trí huệ đó .


(1) Kênh được khai mở trong một cơ thể đã tinh khiết qua tu trì .

Nhím Hoàng Kim
02-13-2010, 05:21 PM
Khi nhãn giới bên trong được khai mở , chúng thấy bầu trời đầy sao . Sau đó chúng ta phải vượt qua những thế giới của mặt trời và mặt trăng để đi lên cao hơn . Cao hơn nữa có một con đường hẹp mà chúng ta phải đi xuyên qua . Kabir Sahib nói rằng cánh cổng giải thoát chỉ rộng bằng một phần mười của một hạt cải . Tâm trí lại kềnh như con voi , do đó mà nó khó có thể đi xuyên qua được . Thế nhưng nếu chúng ta tìm thấy một Đạo Sư và được Ngài ban rãi ân huệ cho , khi đó cánh cổng giải thoát mở rộng và chúng ta có thể vào ra dễ dàng . Đạo Sư Nanak bảo rằng con đường đến Đấng Chí Tôn chỉ bằng một phần mười chiều rộng của một sợi tóc . Nhiều Đạo Sư khác nói về con đường này cho rằng nó hẹp hơn cái trôn kim .


"Con đường mà chúng ta phải xuyên qua ,
Hẹp hơn một sợi tóc và nhọn hơn một mũi kim".
(Đạo Sư Amardas)

"Len qua trôn kim và vào bên trong ,
Tôi nhìn thấy một cảnh tượng diệu kỳ".
(Đạo Sư Ji)

Xa hơn nữa có ba con đường hoặc lối mòn , một ở bên phải , một ở bên trái , và một ở giữa . Con đường phía trái là con đường của các tu sĩ du già , đầy những quyền năng kỳ diệu . Thế cho nên những ai đi trên con đường nầy không bao giờ đến được những cảnh giới cao hơn Brahmand . Đây là con đường của quyền năng tiêu cực . Con đường bên phải dẫn đến những vũ trụ cao xa hơn . Con đường bên phải là con đường của những kẻ hung hãn . Con đường của chúng ta , của các Đạo Sư là con đường giữa . Đó là Con Đường Cái Quan mà chúng ta không bao giờ xa rời . Kabir nói : "Đời sống vô thường chúng ta chớ nên hoang phí thời gian , phải cố gắng tiến bộ trên Con Đường và vượt lên cao khi đang còn sống". Đúng là chúng ta cần phải đi qua những miền kia khi đang còn sống . Và điều nầy chỉ có thể được khi chúng ta cố gắng thật nhiều .


"Khi mà Thiên Đàng hiện tiền ngay hôm nay ,
Tại sao tôi vẫn tin nơi lời hứa của các tu sĩ về tương lai ngày mai ?"
(Khwaja Hafiz)

"Bạn hãy nuôi hy vọng đạt thành tựu ngay khi còn sống
Hỡi người Đạo hữu huyền môn , bởi vì khi con người còn hiểu biết ,
Hắn hiểu biết trong khi còn sống
Và trong khi còn sống , đạt được giải thoát".
(Kabir Sahib)

Sau khi tâm vượt qua những cảnh giới của Mặt Trời và Mặt Trăng , nó nhìn thấy Đức Đạo Sư bên trong và tiến lên đến Sahansdal Kanwal (hoa sen ngàn cánh). Từ đây bắt đầu cuộc hành trình Tâm Linh Chân Thật với Đạo Sư làm bạn đồng hành . Đây là một niền được chiếu sáng huy hoàng . Ở cảnh giới phía dưới , tâm trí thì bị giác quan giật dây . Thế nhưng khi đã đến miền nầy thì tình thế đảo ngược , tức là giác quan do tâm trí kiểm soát và tâm trí do tâm điều động . Và người đệ tử thì phải như vậy .


"Trong hoa sen thứ bảy , Kal (2) có chỗ ngồi ,
Ở đó bạn gặp God Niranjan".
(Đạo Sư Ji)

Những việc thuộc các bình diện của cái xác và cái trí được sắp xếp ở đây . Và những cánh hoa được các tu sĩ huyền môn đề cập đến như là nghìn mắt và tai của Đấng Chí Tôn .


"Bạn có nghìn mắt và nghìn khuôn mặt ;
Thế nhưng bạn vẫn là một".
(Đạo Sư Nanak)

"Khi tâm bừng sáng bên trong
Nó đưa đến giáp mặt Đức God Niranjan".
(Đạo Sư Ramdas)

______________

(2) Vị Chúa Tể điều hành luật nghiệp quả .

Nhím Hoàng Kim
02-27-2010, 12:35 PM
Miền Sahansdal Danwal là miền cuối cùng , tức là cao nhất của các tu sĩ du già . Qua khỏi đó các luồng sinh khí không thể vận hành được . Các luồng sinh khí có thể so sánh với một chiếc xe đạp sau khi đã chạy trên con đường trán nhựa . Đến cuối đường trán nhựa thì không thể đi xa hơn được nữa , nhất là khi đoạn đường tiếp theo đầy những vết bánh xe trước và đầy những ổ gà . Các luồng sinh khí không thể đi xa hơn Chid Akash - phần dưới của miền thứ Nhất , tức là Sahansdal Kanwal . Các tu sĩ du già không hề biết đến những cảnh giới xinh đẹp và thuần túy tâm linh ở xa hơn . Thế nhưng ngay miền thứ Nhất nầy cũng rất là bao la . Và để mô tả nó , cần phải viết nhiều cuốn sách .

Còn những phía bên kia phải đi qua Bunknal thường gọi là con "những hầm khúc khuỷu" rất là hẹp và đã được nói đến trước đây chỉ rộng bằng một phần mười sợi tóc . Chúng ta phải đi thẳng suốt , sau đó đi xuống , lại đi lên , rồi lại đi thẳng . Đoạn đường Bunknal nầy nằm giữa Sahansdal Danwal và Trikuti miền tâm linh thứ Hai . Đa số những tu sĩ du già thuở xưa và những nhà tiên tri không thể đi qua đoạn đường nầy , họ đã không thể nhìn thấy Tự Tánh của mình , bởi vì cái Tự Tánh nầy chỉ hiện ra ở Par Brahm .

Chúng ta phải hiểu rằng toàn bộ quang cảnh đầy những linh hồn . Và chẳng có linh hồn nào bị giới hạn trong biên giới vật chất . Ví dụ nếu bạn đặt một người nào đó vào một chiếc hòm kín , khi người đó chết đi , linh hồn không ở lại trong hòm .

Bên trong cái xác vật chất còn có một cái xác vi tế hơn , đó là cái vía và bên trong nữa còn có cái trí . Khi tất cả những cái vỏ bọc bên ngoài đó (cái xác , cái vía , cái trí) được tách rời khỏi linh hồn thì linh hồn sẽ sáng lên bằng ánh sáng của mình mình với độ sáng bằng 12 mặt trời . Linh hồn vốn có cùng bản chất với Thượng Đế và có cùng những phẩm chất như vậy . Thế nhưng khi nó bị bao che bởi những lớp vỏ kia nó hoàn toàn không hay biết chi về tiềm năng của mình .

Linh hồn vốn là Chetan (toàn thức , trí khôn hoặc sinh lực có ý thức). Thế nhưng vì kết hợp với sự vật vật chất , nó trở thành vật chất . Hoặc nói một cách chính xác hơn , nó bị che phủ bởi những tư tưởng về vật chất , bởi ham muốn và những thứ tương tự như vậy . Khi chúng ta lên cao hơn , thức sẽ thăng tiến về chất lượng và quyền năng tâm linh cho đến khi chúng ta đạt trạng thái Sat Chit Anand , hoặc thức phúc lạc chân thật .

Linh hồn nơi mọi người đều giống như nhau . Không ai trong chúng ta lại có thể khác Ngài . Thế nhưng hại thay chúng ta chẳng biết , chúng ta chẳng nhận ra .


"Một ông chúa sơn lâm ở trong rừng ,
Một hôm bà vợ sinh một chú sư tử con .
Tình cờ chú sư tử con về tay một người chăn cừu .
Người nầy nuôi nó lẫn với đàn cừu .
Thế là chú con quên cả dòng giống .
Tập tục của tổ tiên , cùng với thành tích .
Cũng ăn như cừu , chú ta gặm cỏ .
Linh hồn , hỡi ơi , cũng cùng chung cảnh ngộ !
Nó lớn lên , gắn chặt trong thân xác ,
Quên hết bản chất của mình".
(Đạo Sư Sunderdas)

Một thời gian sau có một sư tử khác đi ngang , thấy vậy và tự hỏi sao một con vật đồng loại với mình lại sống lẫn trong bầy cừu vốn là thực phẩm của mình . Nó liền nói với sư tử con : "Nhà ngươi đã thành cừu bởi vì sống giữa đàn cừu . Hãy đi lại đây với ta , ta sẽ chỉ cho ngươi thấy bản chất chân thật của ngươi". Nói rồi nó liền dẫn sư tử con đến một dòng sông gần bên và qua cái bóng dưới mặt nước , chỉ cho nó thấy là hai con giống nhau .

Nhím Hoàng Kim
03-12-2010, 12:05 AM
"Ngươi là một con sư tử . Ngươi giống như ta , bây giờ ta rống lên và ngươi cũng sẽ làm như vậy".

Khi cả hai rống lên , cả người chăn cừu lẫn đàn cừu hoảng sợ chạy mất vía .

Đó là một ngụ ngôn . Tâm trí chúng ta là người chăn cừu và các giác quan của chúng ta là đàn cừu . Tâm chúng ta là sư tử con , nó đến từ miền tâm linh trên cao . Tâm trí đã trộn lẫn tâm với các giác quan . Chúng ta nay ở dưới quyền điều khiển của tâm trí và ăn cỏ . Nói thế có nghĩa là chúng ta tham luyến của cải thế gian . Đấng Đạo Sư huyền môn từ cảnh giới tâm linh trên cao kia đến là con sư tử . Nó rống lên và dạy cho sư tử con biết rống lên . Chính bản thân Ngài đã hòa nhập vào Tiếng Nhạc Trời và Ngài đã phát ra tiếng vang của tiếng nhạc đó trong chúng ta .

Từ lúc tâm tư nhận ra mình và quyền năng thiêng liêng vốn có của mình nó không còn sợ cái tâm trí và các giác quan nữa . Từ đây nó kiểm soát cả tâm trí và các giác quan .

Ánh sáng của tâm luôn ở trong chúng ta , nhưng chúng ta không thấy . Nó cũng giống như một cây đèn bọc trong nhiều lớp vải che và không thể truyền đi ánh sáng . Thế nhưng nếu những lớp vải che kia được lấy đi từng lớp một thì ánh sáng sẽ tỏ dần . Bản Lai Diện Mục của tâm chỉ hiện ra ở Sach Khand , miền tâm linh thứ Năm . Ngay ở Daswan Dwar , miền tâm linh thứ Ba , ở miền Par Brahm , vẫn còn có một lớp vải thưa bao che của Vô Minh .

Khi tâm vượt qua khỏi Sahansdal Kanwal , những quyền năng ngăn trở ở đó đã trở thành rất yếu . Chúng ta phải hiểu rõ rằng chúa tể của tam giới là Kal , một quyền năng ngăn trở . Đấng Chí Tôn chân thực là Diệu Âm . Kal không thể giết một linh hồn hay hủy diệt nó được . Nó giam cầm các linh hồn trong ba thế giới của nó .

Nó trói buộc các linh hồn bằng những lạc thú trần gian . Nếu khi nào có linh hồn bắt đầu hướng lên một miền cao hơn thì Kal ngăn lại .


"Bậc Đạo Sư không có tấm màn che ,
Tấm màn che ở trên mắt ta .
Do bị ô nhiễm vì nghiệp quả
Mắt ta không thấy .
Và điều cần thiết là tháo bỏ bức màn đó".
(Khwaja Haliz)

Tại nhiều nơi trên đường đi chúng ta thường gặp những con người ở thể vía rất xinh đẹp cả nam lẫn nữ . Những người đẹp như thế chưa từng được thấy tại thế gian . Họ bày ra lắm trò quyến rũ cố gắng cản trở linh hồn đi lên . Thế nhưng vị Đạo Sư đi kèm với linh hồn người đệ tử chẳng để linh hồn thấy họ . Trong thực tế những quyền năng ngăn trở đó không thể đến gần bên cái Danh Hiệu được Chân Sư ban cho . Cũng giống như cận thần của một đấng quân vương không hề bị rào cản nào ngăn trở , một linh hồn trì niệm Năm Danh Hiệu Linh Thánh thì không thể bị cản trở bất kỳ ở nơi đâu cả .

Nhím Hoàng Kim
03-28-2010, 01:55 PM
"Với thanh gươm của Đức Đạo Sư
Và chiếc áo giáp là lòng thờ phụng Đức Chí Tôn ,
Linh hồn có thể ưu thắng đối với Kal dễ sợ".
(Đạo Sư Amardas)

"Chẳng có tử vong , cũng chẳng có cạm bẫy của Vô Minh
Bởi vì người ấy bơi lội (trong biển cả các hiện tượng)
Với lòng tôn thờ Đức Chân Sư".
(Đạo Sư Nanak)

Trong nội giới có nhiều miền rộng lớn . Sau khi vượt qua Sahansdal Kanwal , linh hồn đến Brahm hoặc Trikuti , từ đó nó tiến đến Par Brahm . Chỉ những ai có Chân Sư mới đi đến đó được . Khi một người đệ tử thâm nhập nội giới , y được thấy và biết tất cả những gì vừa được mô tả trên kia . Nhiều bác sĩ đến nói với tôi rằng họ không thấy gì cả bên trong cơ thể dù rằng họ từng giải phẩu nhiều tử thi .

Ở đây phải nói rằng những miền nội giới không phải là thành phần của cơ thể vật chất . Chúng ở đằng sau bức màn tâm trí . Một cái cây cũng có linh hồn . Và một con muỗi ắt cũng thế . Hồn của một con voi cũng tương tự như hồn của một người . Đây là một đề tài rất thú vị nhưng cũng rất phức tạp . Người ta sẽ hiểu dần dần sau những lần nghe thuyết giảng , sau sự thiền định liên tục và những pháp hành trì khác do Đạo Sư chỉ bảo .

Trikuti - miền thứ Nhì trên con đường của các Đạo Sư - là miền của Rrahm . Được gọi như vậy vì Trikuti có hình dạng như thế và vì nó là nguồn cội của ba trạng thái - Satogun , Rajogun , và Tamogun - cũng được biết với danh gọi của ba vị thần Brahma , Vishnu và Shiva . Chúng ta phải đi lên cao hơn vượt khỏi trò chơi của tâm trí và vật chất . Cuộc hành trình hướng thượng diễn ra trong nội tâm đó không hạn hẹp trong một tôn giáo nào , trong một người nam hay người nữ nào . Nó mở rộng cửa cho mọi người . Nó là con đường của Tình Thương và Cống Hiến . Bất kỳ ai cống hiến bản thân mình tất sẽ chọc thủng bức màn . Cái bức màn thực ra cũng là sản phẩm của chính tâm trí . Duy chỉ có một việc ở thế gian nầy , đó là có được một Chân Sư . Bất kỳ ai có Chân Sư thì cũng đến được Sach Khand . Thế nhưng ai có một bậc thầy ở trình độ thấp hơn , sẽ ở lại phía dưới . Kho báu của Diệu Âm ở bên trong tất cả mọi người . Ai gặp được Chân Sư và hành trì theo lời dạy của Ngài , sẽ đạt được mục đích . Những ai không được may mắn như vậy , mãi mãi là đui mù .

Địa hạt của Brahm là địa hạt của tri kiến . Ở miền nầy có một âm thanh ngọt ngào và du dương . Âm thanh đó là Om - âm thanh của Brahm . Nó ngọt ngào như âm thanh phát ra từ chiếc trống Tabla . Đó không phải là từ "Om" nhưng mà là thứ tiếng vang tiêu biểu cho Om . Âm thanh nầy phát ra từ giữa những tiếng ì ầm sâu trầm của sấm sét . Ở đây có hoa sen bốn cánh . Ánh sáng màu đỏ , giống màu trời lúc bình minh .


"Bên kia đoạn đường hầm Bunk ,
Linh hồn vào đến nơi .
Kal dễ sợ đã giăng chiếc bẫy .
Từ đây nhảy đến Trikuti ,
Nơi ánh sáng phát ra màu đỏ
Và cất tiếng hát 'Onkar'.
(Đạo Sư Ji)

Nhím Hoàng Kim
04-14-2010, 08:15 PM
"Đấng Onkar tạo ra Brahm .
Đấng Onkar khiến thần Brahm sùng bái
Đấng Onkar tạo nên những chu kỳ thời gian ,
Đấng Onkar đã tiết lộ các kinh Vệ Đà".
(Đạo Sư Nanak)

"Khi con đã trở thành người am hiểu điều bí mật thiêng liêng
Và ngắm nhìn mặt trời lúc giữa ban đêm ,
Khi đó Ta sẽ mở lời với con ,
Trừ những cái tâm thuần khiết ,
Chẳng ai đến được với Ngài .
Trong cảnh bình minh đó ,
Chẳng có khác giữa ngày và đêm".
(Maulana Rum)

"Hoa sen thứ tám nằm trong Trikuti ,
Nơi mặt trời của Brahm chiếu sáng".
(Đạo Sư Ji)

Kabir nói rằng khi linh hồn đến Cổng Thứ Mười hoặc Daswan Dwar , miền thứ Ba nằm bên kia Trikuti , và đi xuyên suốt qua phía trên đỉnh của Brahm thì chỉ khi ấy thì người hành đạo mới thực sự là một tu sĩ (Sadhu). Người tu sĩ chân thực là người đã hành trì và đạt đến thứ bậc nầy , miền tâm linh thứ Ba Daswan Dwar , chứ không phải chỉ là kẻ mặc áo vàng . Từ "tu sĩ" không hàm nghĩa một giáo phái nào cả .


"Khất thực tại mọi nhà ,
Con chỉ mập xác thân .
Vì lợi mà con đeo khoen tai người hành khất .
Con bôi lên người đầy tro ở nghĩa địa .
Nhưng vì chẳng có Đạo Sư ,
Con không tìm thấy Nhất Thể".
(Trilochan)

"Phụng thờ Đức Chí tôn không cốt ở áo vàng .
Cũng không cốt mặc áo quần dơ bẩn .
Hỡi Nanak , Người có thể thờ phụng ngay tại nhà .
Với cái tâm khai ngộ nhờ Đạo Sư".
(Đạo Sư Amardas)

Phía trên Bradmand là Svet Sunn (Chân Không trắng) , ở trên đỉnh của Brahm nhưng ở dưới Par Brahm nhưng ở dưới Par Brahm . Đó là một miền trung gian . Ở đây có cái ao bất tử có tên là Amritsar . Đây cũng chính là Trikuti , nơi hợp lưu của ba con sông hoặc ba luồng tâm linh . Khi đến đây và tắm trong cái ao đó , tâm được giải thoát mọi nghiệp quả . Chúng ta phải hiểu rằng tội lỗi không thể được rửa sạch linh hồn . Diệu Âm là thứ thuốc rửa duy nhất chân thực và là phương thuốc chữa bệnh cho con người .

Nhím Hoàng Kim
06-19-2010, 01:05 AM
"Tay chân là thân thể dính bụi dơ
Rửa sạch được bằng nước
Quần áo bám bụi dơ
Giặt sạch được bằng xà bông .
Một tâm trí nhiễm bẩn vì lầm lỗi
Chỉ có thể rửa sạch được bằng Diệu Âm linh thánh"
(Đạo Sư Nanak)

Những miền bên dưới như vậy vừa được mô tả xong . Kabir Sahib chuyển qua nói rằng sự hoại diệt đến tận đỉnh của Brahm và sự hoại diệt lớn có thể đến tận Sohang hoặc Bhanwar Gupha , miền tâm linh thứ Tư . Chỉ có Sach Khand mới là bất khả hủy diệt và là Quê Nhà Chân Thực của chúng ta . Đó là lý do tại sao Đạo Sư Nanak nói rằng các kinh Vệ Đà bắt nguồn từ Om hoặc Sadhu lãnh địa của ba miền dưới thấp . Trong khi đó người tu sĩ - Sadhu - tiến xa hơn .

Ở trên đỉnh của Brahmand , như đã nói , có ao Amritsar . Ngoài Kabir , Đạo Sư Nanak cũng có đề cập đến sự kiện nầy . Sự xây dựng cái ao và ngôi đền vàng của người Sikh tại Amritsar ở Panjah khởi công từ thời của vị Đạo Sư đời thứ tư và hoàn thành trong thời đại của vị Đạo Sư đời thứ năm . Với cái tên Amritsar , các Đạo Sư không muốn nói đến cái ao ngoại giới đó . Ở cái ao ngoại giới đó hằng ngày có hàng ngàn con quạ đến tắm , nhưng rồi chẳng có con nào được ghi nhận là đã biến thành con thiên nga cả . Đạo Sư Nanak nói rằng ao Amritsar chân thật thì ở bên trong cơ thể. Ở một cấp bậc trên con đường hành trì mà khi tắm trong đó thì người ta tẩy sạch được mọi nghiệp quả .


"Amritsar chân thật vốn ở bên trong cơ thể ,
Và bằng Tình Yêu cùng Tâm Phụng Thờ
Mà tâm trí đến uống ở đó".
(Đạo Sư Amardas)

Tribeni ở ngoại là nơi hợp lưu ba con sông thiêng sông Hằng , sông Jumna và sông Saraswati cũng chỉ là tượng trưng cho Tribeni ở bên trong . Những dòng sông tâm linh dài tải năng lực thì ở bên trong . Amritsar cũng thế . Các nhà hiền triết thời xưa đã thấy được những sự vật bên trong và dựa theo đó mà đặt tên các sự vật bên ngoài là để dạy chúng ta . Chỉ có Tribeni bên trong cũng như Amritsar bên trong mói có thanh tẩy linh hồn sạch những nghiệp quả .

Sau khi đã tắm ở đây linh hồn trở thành bất tử và không phải luân hồi nữa . Ở đây nó trở thành một con thiên nga , có nghĩa là linh hồn phát triển và tiến hóa bậc cao . Lúc nầy linh hồn có những phẩm chất của thiên nga , khác với quạ . Nó trở thành bất tử , có nghĩa là nó sẽ không phải trở lại mang một cái thân nào trong ba thân . Ở dưới miền nầy nó có ba tính chất - Gunas . Bao lâu mà linh hồn còn bị mắc kẹt trong Vô Minh thì nó chưa có khả năng uống chất mật hoa tâm linh luôn tuôn tràn ở Daswan Dwar . Thế nhưng sau khi đã vươn lên cao và tự giải thoát mình ra khỏi ba thân - xác , vía và trí - và đã tiến đến Par Brahm , nó được uống chất mật hoa bất tử . Và thế là linh hồn biến thành con thiên nga .

Nhím Hoàng Kim
08-08-2010, 05:45 PM
"Đạo Sư của tôi , Đức Chí Tôn thuần chân ,
Đúng là một ao mật hoa
Và tắm trong đó , ngay cả một con quạ
Cũng hóa thành con thiên nga , trắng tinh màu tuyết".
(Đạo Sư Ramdas)

Những ai gần gũi với Đạo Sư được biến đổi thân tâm
Giống như tinh dầu biến đổi giữa ngàn hoa .
Gần bên những bậc thông thái kẻ ngu khờ biến đổi ,
Giống như sắt khi cọ với đá luyện kim
Biến đổi thành vàng ròng
Một con suối hội nhập sông Hằng cũng đổi
Hãy nhìn xem nó kìa : con sông to !
Nếu cạnh cây trầm , một cây con mọc lên
Nó biến đổi thành cây trầm .
Cũng thế , Paltu đã kinh qua cuộc đổi thay
Từ là một con quạ , ông biến thành thiên nga .
Bè bạn quạ thấy thế buồn hối tiếc .
Những ai gần gũi với Đạo Sư được biến đổi thân tâm".
(Paltu Sahib)

Đến đây , lần đầu tiên linh hồn thật sự nhận ra rằng nó là điểm linh quang của Thượng Đế , một giọt nước trong biển cả thánh linh . Nó cũng biết ra Đức Thượng Đế của nó ngự nơi nào và nguyện vọng cao nhất của nó bây giờ là được diện kiến Ngài . Trong thực tế , toàn bộ thế giới nầy đều mù lòa . Mọi người đều có nghe bậc Thánh Nhân hoặc những nhà hiền triết nói về Thượng Đế hoặc là nghe những bậc cha , anh nói , hoặc là đọc được ở trong sách vở . Thế nhưng đại đa số đều chẳng có một hiểu biết sơ bộ nào về Đức Chí Tôn bởi vì chưa bao giờ họ đến được những miền cao trong tâm và họ cũng chưa bao giờ được diện kiến Ngài .

"Mọi người đều niệm danh hiệu của Thượng Đế
Nhưng chỉ niệm thôi thì đâu có nhận được Ngài .
Khi nhờ ân huệ của Đạo Sư mà Đức Thượng Đế được khắc ghi vào tim ,
Chỉ lúc bấy giờ mới có được kết quả".
(Đạo Sư Amardas)

Không trông thấy và cũng không biện biệt
Làm sao chỉ có niệm không mà được ?
Nếu chỉ nói chuyện tiền bạc mà người ta giàu được ,
Thế thì chẳng có ai phải nghèo".
(Kabir Sahib)

"Con cứ niệm một danh hiệu
Hãy đi tìm thực thể mang danh hiệu đó .
Làm sao một danh hiệu không có thực thể
Lại có được lợi ích gì ?"
(Maulana Rum)

Daswan Dwar có hình dạng của một hoa sen tám cánh . Ở bên phải thì có Achint dip (đảo vương quốc không thể nghĩ tưởng) và hoa sen ở đó mười hai cánh . Ở bên trái có Schaj dip (Miền phúc lạc) với một hoa sen mười cánh .

Tiếng đàn Kingri và Sarangi dìu dặt miền Daswan Dwar . Lần nọ Đạo Sư Nanak gặp mấy tu sĩ đang chơi đàn Kingri và nói với họ : "Đây không phải là thứ đàn Kingri làm cho sự chiêm ngưỡng của các bạn trở thành sâu lắng hơn . Hỡi các tu sĩ , các bạn hãy chơi thứ đàn Kingri kia - một phần của Diệu Âm - thứ nhạc không phải đánh , thứ âm nhạc nối liền các bạn với chính Đức Thượng Đế".

Nhím Hoàng Kim
09-11-2010, 08:37 PM
"Trong tim mọi người ngân nga tiếng đàn luýt ,
Điệu nhạc của nó kích động ngày đêm ,
Chẳng có mấy ai biết vui với Tiếng Nhạc
Điều tiết tâm trí và nhờ ơn Đạo Sư mà được khai ngộ".
(Đạo Sư Nanak)

"Tiếng đàn Kingri từ trời dội xuống ,
Không phải là âm thanh phát ra từ bất kỳ nhạc khí thế tục nào".
(Khwaja Hafiz)

"Hoa sen thứ chín ở tại Daswan Dwar
Par Brahm ở khỏi đó nữa".
(Đạo Sư Ji)

Ở miền Daswan Dwar ánh sáng riêng của linh hồn bằng mười hai lần ánh sáng mặt trời . Dù vậy , nó không thể chọc thủng miền tăm tối của Maha Sunn - Thái Không - ở kề bên . Muốn đi ngang qua miền đó , linh hồn phải nhờ đến ánh sáng của Đạo Sư . Đấng Chủ Tể của Daswan Dwar là Rarankar .

Mièn Thái Không rất tối tăm và dạng cao hơncủa quyền lực ngăn trở đặt nơi đây những vật cản đầy vẻ đe dọa . Ánh sáng riêng của linh hồn dù ngang với mười hai mặt trời cũng vẫn vô dụng . Những linh hồn đã đến đây nhưng chẳng may không có Đạo Sư , vẫn phải ở lại lãnh địa nầy , không thể sang bên kia được . Họ không bị trục trặc gì và di chuyển đây đó bằng ánh sáng riêng của mình . Họ thấy ngay cảnh vật chung quanh . Có điều là họ không thể sang bên kia . Ngay cả đệ tử của một bậc Chân Sư cũng không thể qua bên kia một mình . Chỉ có Đạo Sư của y mới có thể dẫn y qua được .

"Như một con cá kéo đi bằng lưỡi câu .
Bằng cách đó linh hồn được đưa qua miền Thái Không
Nhờ sự chăm sóc của Chân Sư".
(Tulsi Sahib)

"Chỉ bằng cách hoà nhập chính linh hồn mình ,
Vị Chân Sư kéo linh hồn đệ tử
Qua khỏi miền luân hồi".
(Đạo Sư Nanak)

"Khi linh hồn con đến miền Thái Không .
Chân Sư đã ở đó để chờ đón con .
Và đưa con sang bên kia".
(Đạo Sư Ji)

Nhím Hoàng Kim
12-04-2010, 01:42 AM
Qua khỏi đó có năm miền đất rộng sâu đậm tính tâm linh . Mỗi miền như vậy có một Chúa tể riêng . Ngoài ra , còn có bốn miền vốn được các Đạo Sư giữ bí mật . Những cư dân các miền nầy được gọi là Bandivan , tức là tu nhân . Họ chẳng có khó khăn gì . Chỉ có điều là họ không được qua bên kia . Và họ yêu cầu những linh hồn có Đạo Sư dẫn dắt hãy vì họ mà nói hộ với các vị Đạo Sư . Chỉ những Đạo Sư nầy mới có khả năng dẫn họ đi khi chư vị muốn .

Miền tâm linh thứ Tư tiếp theo là Bhanwar Gupha hoặc miền Sohang Sohang nguyên nghĩa là "Tôi là thế", tức "Tôi là một giọt . Ngài là biển cả". Miền nầy là cổng vào Sach Khand . Người Hồi Giáo gọi miền nầy là Anahu , có cùng một nghĩa "Tôi là thế". Thế nhưng người Hồi Giáo dùng chữ Á Rập còn chữ của chúng ta là chữ Phạn .


"Linh hồn lên tột đỉnh từ cổng phía tây
Và đi vào xuyên qua Thái Không
Bằng cách mở tung cánh cổng của Bhanwar Gupha
Nó nghe tiếng sáo phát ra từ Sohang".
(Đạo Sư Ji)

Ở miền nầy có 88.000 vũ trụ , cư dân ở đó đều là những người sùng đạo . Chỉ những ai là đệ tử của một Đạo Sư thì mới đến được đây . Và vị Đạo Sư nói đây cũng phải là người đã đến trình độ cao nầy . Cách tổ chức , ngoại cảnh và vẻ mỹ lệ của những miền nầy thì trần gian không thể sánh được . Các Đạo Sư cố gắng cho chúng ta một khái niệm về những thực tại nầy bằng cách so sánh chúng với những hạt ngọc quý báu nhất mà chúng ta có ở cõi trần nầy , chẳng hạn như kim cương , ngọc trai , hồng ngọc . Những loại ngọc đó được xem như là những báu vật quý nhất thế gian và vì thế được dùng để diễn tả phần nào giá trị và vẻ đẹp của những kho báu nội giới .

Ở miền nầy người ta nghe tiếng sáo . Chỗ này cũng vậy , phải nhận rằng ở cõi trần chẳng có gì sánh được với âm thanh mỹ lệ nầy . Maulvi Rum nói rằng ống sáo đó than thở vì xa cách quê hương mình trong rừng sâu và xa cách với bụi trúc được lấy để làm sáo . Linh hồn cũng giống như ống sáo , không ngừng thở than kể từ ngày nó bị đọa trần , xa cách quê hương bản quán .


"Từ chiếc ống sáo phát ra một giai điệu
Hiếm hoi chỉ một ít tu sĩ huyền môn biết nghe ,
Và thế là với những mũi nhọn Tình Yêu ,
Tâm tôi đã đến được với Ngài".
(Đạo Sư Ji)

Nhím Hoàng Kim
01-04-2011, 04:58 PM
"Xin nghe câu chuyện buồn
Ống sáo kia kể lể .
Điệu than thở trào dâng
Những niềm đau ly cách
Như thể đang khóc than
Người ta cắt tôi từ bụi trúc rừng
Kể từ ấy thế là tôi cách biệt
Số phận tôi là khóc than cho kẻ nữ người nam".
(Maulana Rum)

"Bí mật của Tình Yêu Thiêng Liêng
Những mạch máu của tim tôi bày tỏ
Và tiếng nhạc phát ra như thế
Là tiếng của một ống sáo khi nó nhớ nhung".
(Muinuddin Chishti)

Băng qua Bhanwar Gupha , linh hồn đến Sat Lok hoặc Sach Khand mà người Hồ Giáo gọi là miền Hag , tức là Chân Lý . Những miền nầy không thể mô tả chính xác được bởi vì chúng không giống với bất kỳ cái gì ở những nơi khác . Các Đạo Sư bắt buộc phải dùng những vật thế tục để gợi ý cho chúng ta có một khái niệm về chúng . Trong thực tế thì Sach Khand là một miền của thanh bình , của phúc lạc , của Tình Yêu ở trình độ cao nhất . Đến đó linh hồn có ánh sáng ngang hàng với mười sáu mặt trời .


"Qua khỏi quãng trường
Linh hồn hoà nhập vào Satlok ,
Nơi Đức Chí Tôn chơi đàn Vina .
Mỗi sợi tóc của Ngài đều phát sáng
Ánh sáng rực rỡ của hàng triệu mặt trời
Và của vô số mặt trăng".
(Đạo Sư Ji)

"Ở Bhanwa - Gupha hoa sen thứ 11 chứng kiến
Hoa sen thứ 12 sáng lấp lánh ở Sach Khand".
(Đạo Sư Ji)

Linh hồn là một điểm linh quang của Sat Nam , vị chúa tể của miền nầy và tất cả các tạo vật ở bên dưới . Linh hồn vẫn không phải là một vật bé bỏng . Tình trạng suy thoái hiện tại của nó ở thế gian nầy là do nó kết hợp với tâm trí và cũng do những việc tốt hoặc xấu mà nó phải làm vì sự thôi thúc của tâm trí và giác quan .

Nhím Hoàng Kim
02-05-2011, 09:55 PM
"Đầu con nặng nề những nghiệp quả ,
Và chung quanh con đang chờ đợi những sứ giả của Tử Thần
Hợp đàn với bọn chúng , con mất cả danh dự ,
Dù rằng con vẫn thuộc dòng họ của Diệu Âm .
Con đau khổ vì tủi nhục và đánh mất đẳng cấp
Vậy mà tâm trí con vẫn không thấy xấu hổ
Khi con quan tâm đến cái gì , đó là đẳng cấp của tâm trí
Con hoàn toàn quên mất gia phả của mình
Tổ tiên của con vốn cao quý nhất
Không có Đạo Sư thì chẳng một ai đến được".
(Đạo Sư Ji)

"Hỡi Hafiz , Sach Khand là ngôi nhà của tổ tiên ngươi".
(Khwaja Hafiz)

Tiếng đàn Vina ngân nga ở nơi đây . Đạo Sư Nanak cùng nhiều Đạo Sư khác cũng nói về thanh âm ở đây như là tiếng đàn Vina . Khi linh hồn đến đây , nó chẳng phải chết và chẳng phải tái sinh nữa . Miền nầy thật khác biệt với những miền của lạc thú và đau khổ .


"Đàn Vina ta gãy
Giai điệu nầy bất tuyệt
Rama ta ngợi ca ,
Lòng trong không vướng bận".
(Namdev)

"Ngày đêm anh cúc cung dưới chân Đức Đạo Sư
Hỡi Nanak , anh ấy nghe tiếng đàn Vina".
(Đạo Sư Nanak)

"Ở miền thứ Tư ngự Đức Chí Tôn ,
Trong phúc lạc ấy Đức Đạo Sư vẫn ở .
Quê nhà đó Đức Chân Sư chỉ cho tôi ;
Tiếng đàn Vina ở đó thật ngọt ngào đến kỳ diệu".
(Đạo Sư Ji)

Những bậc Đạo Sư giáng phàm không hề lập ra một tôn giáo mới , cũng không can thiệp vào những tôn giáo hiện có . Chư vị luôn khuyên chúng ta dành thì giờ để Quán Âm và bằng cách đó đến được miền Sách Khand . Trừ khi đến được Sach Khand , linh hồn không bao giờ đạt được giải thoát đầy đủ và rốt ráo .

Các Đạo Sư thương yêu tất cả mọi người thuộc mọi tôn giáo , ở mọi quốc gia . Người thuộc mọi giai cấp tìm đến với chư vị và chư vị yêu thương tất cả , bởi vì chư vị biết rằng tất cả đều có một linh hồn ở bên trong . Mọi hạng người - tốt hay xấu , thiện hay ác - đến với các Đạo Sư , được chư vị yêu thương và biến cải cho họ được giống như mình . Chẳng hạn như Valkimi vốn là một tên cướp khét tiếng nhưng rồi đã trở thành một bậc Thánh ngay trong khi còn sống . Chính người đã viết thiên anh hùng ca Ramayana 10.000 năm trước khi nhân vật chính của trường ca nầy - Ram Chandra ra đời . Tên quỷ quái Koda và tên đồ tể Sadna đều trở thành thánh thiện vì đã đến với một vị Thánh .

Nhím Hoàng Kim
03-13-2011, 09:04 PM
"Có đẳng cấp hay không đẳng cấp
Những ai trì Quán Diệu Âm
Được tinh tuý của mọi vật
Ấy là giải thoát đón chào ;
Tôi cũng thế , trong từng phút giây
Và trong từng hơi thở
Không rời danh hiệu Hari
Và bây giờ tôi cũng yêu như thế
Lành thay lành thay !"
(Đạo Sư Ramdas)

"Những ai thấm nhuần tâm thờ phụng Đấng Chí Tôn
Chỉ những người ấy được cái tuyệt hảo .
Do cống hiến cho Diệu Âm
Mà đẳng cấp cao của họ được xác lập
Không có Diệu Âm thì chỉ có đẳng cấp thấp ,
Và chỉ là sâu bọ ở chốn bùn nhơ".
(Đạo Sư Amardas)

"Đức Thượng Đế cứu chuộc kẻ có tội ,
Và biến họ thành trong trắng
Để rồi tất cả mọi người quy phục họ
Không ai còn nghĩ ngợi chi về đẳng cấp của họ ,
Tất cả đều đi tìm cát bụi dưới đôi chân họ".
(Đạo Sư Arjan)

Ánh sáng của trăm ngàn mặt trời và trăm ngàn mặt trăng cũng không bằng ánh sáng phát ra từ sợi tóc (mặc dù trong thực tế thì không có tóc) trên cơ thể của Đấng Tối Cao , Đấng Thượng Đế chân thật ngự trên Sat Lok và tất cả các vũ trụ phía dưới trong đó có vũ trụ vật chất chúng ta đang sống .


"Nào , thiên nga , hãy đến Sat Lok ,
Đến Sat Lok , đó là quê nhà của tôi
Từ thế giới vật chất nầy
Nơi hàng triệu mặt trời lấp lánh
Đang ngự trị trong vinh quang".
(Dharamdas)

"Ánh sáng hàng triệu mặt trời phát ra ,
Mỗi một sợi tóc tỏa ra hào quang chừng ấy .
Lời nào ta có thể tả được
Ánh sáng luôn luôn tràn
Từ Đức Chúa Tể của thế gian".
(Dadu Dayal)

Nhím Hoàng Kim
05-15-2011, 10:42 PM
" Thành phố đó có tên là "Vô Ưu"
Không đau đớn cũng không muộn phiền ,
Không khổ đau vì thuế má
Không sợ hãi , sai lầm hay suy sụp
Quê nhà tôi mới kỳ diệu làm sao
Nơi thanh bình vĩnh cửu".
(Ravidas)

Để đến được Sach Khand , không có hạn định thời gian . Tất cả tuỳ thuộc vào Tình Yêu của bạn đối với Đạo Sư và đối với Thượng Đế . Sự tiến bộ nội tâm của bạn thuộc vào Tình Yêu của bạn . Tôi biết có nhiều người đã đi thẳng về nguồn sau khi được truyền Tâm Ấn , trong khi có nhiều người khác vẫn loay hoay không thấy được ánh sáng nội tâm ngay cả hai chục năm sau . Điều ấy cho thấy rằng những tâm trí trong sáng hơn , vào nội giới dễ hơn . Nơi đâu tâm trí cứ điên rồ , tiến bộ tất phải chậm . Có hai người phụ nữ đến Amritsar nhập đại định ngay lúc được truyền Tâm Ấn lần chót . Trạng thái đại định đó kéo dài một khoảng thời gian . Vậy , các bạn thấy rằng chẳng có một thời biểu nhất định chung cho mọi người . Khi tri kiến và tâm trí đã trong sạch thì kết quả xảy ra hầu như tức khắc . Thế nhưng đối với những tâm trí bất tịnh , phải cần một thời gian để kéo lên một tấm màn che của tâm trí .


"Hỡi Dadu , tấm gương của ai trong
Tức thấy ánh phản quang
Nhưng nếu gương nhơ bợn
Làm sao thấy bóng mình".
(Dadu Dayal)

Nhiệm vụ của người Đạo Sư là dẫn linh hồn của người đệ tử đi qua nhiều miền khác nhau và đến tận dưới chân của Đức Sat Purush - Đấng ngự trị miền tâm linh thứ Năm . Từ đây sự tiến bộ của linh hồn sẽ được tăng tiến do lực hộ trì của Sat Purush . Sau khi đã đi qua hai miền cao hơn kế tiếp là Alakh và Agam - miền tâm linh thứ Sáu và Bảy - linh hồn tiến đến bậc cao tột gọi là Anani , Vô Danh hoặc Soami - Đấng Chúa Tể miền tâm linh thứ Tám . Ánh sáng của một tỉ mặt trời và một tỉ mặt trăng vẫn không thể sánh kịp ánh sáng của chỉ một sợi tóc của Đấng Chúa Tể của miền tâm linh thứ Sáu . Đến miền tâm linh thứ Tám thì ánh sáng của một trăm tỉ mặt trời và một trăm tỉ mặt trăng cũng chẳng sánh gì được với chỉ một sợi tóc của Đức Agam Purush- vị chúa tể của miền tâm linh thứ Tám . Về miền tâm linh cao nhất , nơi ngự trị của Đấng Thượng Đế Tối Cao , các bậc Thánh Nhân cẩn kính chẳng thốt nên lời . Nơi đó vẫn vô thuỷ vô chung . Nơi đó tuyệt vời mênh mông , chẳng có lời nào diễn tả được .


"Ở phía trên đó Đức Alakh Purush
Đặt triều đình của mình
Và chân thân của Ngài
Linh hồn mãi chiêm ngắm".
(Đạo Sư Ji)

"Nó phải vượt lên trên Alakh ,
Và tìm thấy Alakh Agam
Nó phải tìm địa hạt của chư Thánh
Nơi kẻ nô lệ Nanak tìm thấy Quê Nhà
Nơi thanh bình nghỉ ngơi vĩnh viễn".
(Đạo Sư Nanak)

Nhím Hoàng Kim
06-23-2011, 09:30 AM
"Đến đó thấy tháp cao vĩnh cửu ;
Cung điện Đấng Radha Swami tuyệt vời
Tâm cực kỳ hoan hỉ
Hội nhập vào Chúa Tể Vô Danh".
(Đạo Sư Ji)

Như vậy , tất cả những miền tâm linh nội giới kia là gia sản của bạn . Nếu mà bạn không đào xới cái mỏ vàng đó , ấy là lỗi tại bạn thôi ! Thế là bạn cũng giống như người nọ vốn có kho báu vật ngay trong nhà , vậy mà chạy ra ngoài ăn xin nơi người khác . Y không sử dụng tài sản của mình và vì thế mà đau khổ . Bí mật của kho báu vật nầy là do các Đạo Sư nắm giữ . Và chúng ta chỉ có thể biết khi được chư vị truyền cho . Một vị thầy trong khoa học tâm linh cũng cần thiết như vị thầy truyền thụ nghệ thuật và khoa học vậy . Nhiệm vụ của vị Đạo Sư là chỉ cho người đệ tử con đường vào nội tâm . Dù vậy , phải nhận rằng những bậc Đạo Sư thực sự đến được những miền tâm linh cao rất hiếm có .

Con số những tu sĩ Ấn Độ ước định khoảng năm triệu . Thế nhưng các bạn chỉ tìm thấy một số rất ít đạt đến miền tâm linh thứ Ba . Số những người đến xa hơn thì lưa thưa rải rác . Còn những người đến được miền tâm linh thứ Năm thì cực hiếm .

Một lần nọ khi tôi cưỡi ngựa qua vùng đồi Murree , tôi cảm nhận một nguồn hạnh phúc mênh mông . Tôi chẳng nghĩ được là do nguyên nhân nào . Đôi khi người ta cảm nhận được tâm trạng hạnh phúc đó khi người ta nghĩ đến con cái mình hoặc là nghĩ đến địa vị xã hội của mình . Nhưng trường hợp nầy thì không phải . Sau đó tôi lại nghĩ ắt là do hương hoa từ cây cỏ lan tỏa ra vì lúc bấy giờ là đang giữa tháng tư và hoa đang nở rộ . Rồi sau đó tôi lại nghĩ : "Mình chưa từng chứng nghiệm được một trạng thái tuyệt vời hạnh phúc như thế nầy đã mười tám năm nay . Vậy , tại sao mình lại hân hoan lạ thường như thế này ?"

Khi tôi tiếp tục cưỡi ngựa tiến tới nữa thì niềm vui lại càng tăng . Và kìa ! Tôi nhìn thấy một tu sĩ khổ hạnh đang nhập đại định ngồi bên vệ đường . Khi đó tôi biết ra là niềm hân hoan mà tôi vừa chứng nghiệm được là do từ Nguời toát ra . Vì vậy tôi dừng ngựa bước xuống tỏ lòng tôn kính . Thấy tôi , vị tu sĩ thốt : "Bạn ơi , một người có cái mũi thính như bạn vậy thì thật rất hiếm !" Ắt là có rất nhiều người đi đường đã đi qua mà chẳng hề để ý đến vị tu sĩ nầy .

Ngài Kabir thường nói rằng Ngài đã mô tả cho chúng ta một cách tỉ mỉ những cảnh giới cao ở bên trong . Cả cái kho báu vật đó ở ngay bên trong cơ thể con người được gìn giữ ở đó cho chúng ta . Thế nhưng quyền lực cản trở , Kal , cùng với người phối ngẫu của mình , Maya , đã giăng một mảng lưới khổng lồ và chằn chịt để cầm cố chúng ta ở đây . Ông ta chẳng muốn có một linh hồn thoát khỏi lãnh địa của mình . Ông ta sử dụng nghiêm hình của mình hai lần - một lần trong 70 kỷ nguyên và lần kia trong 64 kỷ nguyên - cốt để bắt được những linh hồn kia đang cố vươn lên để chực thoát khỏi lãnh địa của ông . Dù sao thì ông ta vẫn không thể tạo tác ra một linh hồn mới .

Những miền phía dưới Sach Khand bị sụp đổ trong cuộc tận thế . Nhưng Sach Khand thì trường tồn và vĩnh cửu . Kal đã khéo léo sắp xếp để có phản ảnh của sáu trung tâm ở Brahmana trong sáu trung tâm ở Anda và phản ảnh của sáu trung tâm ở Anda trong Pinda , cốt để đánh lừa linh hồn và cản trở nó lên Sach Khand . Tất cả các tu sĩ du già thực hành phép kiểm soát hơi thở đều tiến lên không quá Anda . Một số ít bậc Thánh du già tiến đến đỉnh của Brahmanda , miền tâm linh thứ Hai bên trên vũ trụ vật chất . Những linh hồn cùng đi với Đạo Sư đến tới Sach Khand , miền tâm linh thứ Năm .

Nhím Hoàng Kim
08-07-2011, 08:15 PM
Pinda hoặc các trung tâm của cái xác nằm phía dưới con mắt thứ ba của cơ thể con người . Đa số các tôn giáo trên thế giới vẫn đắm chìm trong các trung tâm nầy . Đúng lý ra linh hồn phải tiến xa hơn .

Có bốn loại tốc độ trên con đường hướng thượng của linh hồn .

Trước tiên chúng ta phải rút linh hồn ra khỏi chín cổng của cái xác bằng pháp Simran , tức là phép trì niệm Năm Danh Hiệu Thiêng Liêng và đưa nó về trung tâm ở trên giữa hai mắt . Diễn trình nầy thường kéo dài và thường gọi là diễn trình " Chết Trong Khi Đang Sống". Tốc độ tiến bộ của linh hồn trong cái xác nầy rất chậm chạm . Vì đó đoạn đường nầy được gọi là đường đi của kiến . Nó mãi leo lên , tụt xuống trong cố gắng lên được một chút .

Ở phía trên trung tâm giữa mắt ở Anda thì tốc độ ít chậm hơn và được gọi là đoạn đường của nhện . Nó từ trên trần buông mình xuống bằng sợi chỉ của tổ nhện và sau đó tiến lên chầm chậm sau khi bắt mồi . Cũng tương tự như vậy , linh hồn tiến lên và tụt xuống theo dòng thanh âm và ánh sáng bên trong .

Phía trên nữa , ở Brahmand , tốc độ đã nhanh và được gọi là đoạn đường của cá . Cá không thể tránh xa khỏi nước và tiến lên ngược dòng nước . Cá thích nước và người đã thấy chúng lội ngược dòng nước hàng nhiều dặm . Tương tự như vậy linh hồn không thể tách rời Diệu Âm ở Par Brahm và có thể tiến thoái dễ dàng cùng dòng Diệu Âm .

Trên đó là Sach Khand , ở miền nầy tốc độ nhanh nhất và linh hồn theo hướng của chim . Nó bay từ những cánh đồng và phút chốc đã đến đỉnh núi và sau đó bay xuống cánh đồng cũng nhanh như thế . Đây là con đường của những bậc Đạo Sư . Chư vị tập trung linh hồn mình vào Con Mắt Thứ Ba , phút chốc đưa nó vào Sach Khan và rồi đưa nó trở về thể xác tùy ý .

Điều đặc biệt ở các bậc Đạo Sư là tính khiêm cung tuyệt vời của Chư Vị . Ngay cả khi lên đến tột đỉnh , chư vị không bao giờ quên ơn nghĩa và bổn phận của mình .

Sau cùng Kabir nói :


"Tôi thường trú tại tầng cuối"

"Người Yêu Thương đã hòa nhập vào Người Yêu Quý .
Và trở thành Một .
Người ấy đã đến Sach Khand"
(Khwaja Hafiz)

"Chúng ta vốn thuộc về Sach Khand .
Và đó là gia bảo của chúng ta ,
Con sông đó là cội nguồn của chúng ta ,
Và chúng ta hòa nhập vào đó".
(Shamas-i-Tabriz)

"Tôi mang ơn vô hạn
Nên đã chiêm ngắm Ngài
Và đến được vương triều của Ngài".
(Shamas-i-Tabriz)

Những tầng bậc khác nhau kia đã được Kabir mô tả với đầy đủ chi tiết , dù rằng những miền đó cũng đã được nhiều Đạo Sư khác nói đến , chẳng hạn như Đạo Sư Nanak , Đạo Sư Ji , Dadu Dayal và nhiều vị khác nữa . Điểm đặc biệt đáng trân trọng trong cách mô tả của Kabir Sahib là Ngài đã nói đến những miền đó trong mối quan hệ của chúng với nhau và nói nhiều chi tiết hơn là đa phần các Đạo Sư khác .

Nhím Hoàng Kim
09-05-2011, 06:56 AM
X.
THẾ GIỚI NẦY BỊ CHE PHỦ
BỞI MÀN HẮC ÁM

Thế giới nầy , bóng tối nhầy nhụa và áp bức .
Bao nhiêu là bóng tối thống trị cảnh giới của xác thân .
Trong tỉnh thức , hay trong giấc mơ , tôi đều thấy .
Các mê lộ không một lối ra .
Linh hồn trở thành một kẻ xa lạ .
Chẳng còn nhớ gì về Quê Nhà mình .
Qua bao kiếp luân hồi , mõi mòn và tủi nhục .
Qua bao kiếp nổi trôi .
Lo âu trong từng hơi thở , trong nổi khổ khôn nguôi .
Tinh thần gãy đổ , biết van cầu ai .
Lời kêu cứu cứ mãi vô vọng .
Bị ném vào địa ngục , vào lãnh địa Tử Thần .
Tấm thân lạc loài , sầu muộn
Tâm trí cùng giác quan mê lầm .
Dù rằng các Thánh Sư , Đạo Sư khuyến khích .
Và chỉ con đường đến cửa ngỏ thứ mười .
Thiếu quyết tâm , y nào chịu nghe .
Cứ mãi loanh quanh trong vòng chín cổng kia .
Bị vướng vào những tín ngưỡng hư ngụy và hay tranh cãi .
Y không biết là Ngôi Lời có khả năng cứu chuộc .
Khuấy nước lã làm bơ , làm sao gặp may ;
Sữa loãng nào có kem mà vớt .
Làm sao để được số phận bất hạnh của y ,
Y mãi vọng ngoại và cõi trần thúc giục .
Kho báu bên trong là Diệu Âm chẳng đạt .
Và chẳng tập cho tâm trí hòa nhập Ngôi Lời .
Puranas (1), Simritis (2) cùng mọi Kinh điển ,
Cùng kinh Vệ Đà chẳng chịu học gì .
Nếu không có Chân Sư và Diệu Âm .
Không thể có giải thoát khỏi cõi trần .
Cái Chân Lý chọn lọc nầy , tôi đã giải bày ,
Hỡi các đệ tử , hãy lắng nghe và tham dự .
Radhaswami đã giải bày ,
Tinh thần , hãy đi lên qua cổng Thiên Đàng .
(Đạo Sư Ji)

Nhím Hoàng Kim
10-28-2011, 07:22 PM
Những câu thơ trên gói ghém lời dạy của các nhà hiền triết đã đạt đến bên Đấng Tối Cao nhờ tu trì và thiền định lâu dài , và của những vị Thánh Sư và Chân Sư do chính Đức Thượng Đế phải xuống trần để đưa chúng ta đến giác ngộ . Những lời dạy đó không giống như những bài giải đạo thường lệ của người tu sĩ cứ mãi nói và nói , thường thì lướt gần bên Chân Lý nhưng không bao giờ khám phá ra Chân Lý thực sự , hoặc là giảng dạy Chân Lý đó . Do đó mà chúng ta phải hết sức quan tâm đến những câu thơ trên , quý báu như những xâu chuỗi ngọc minh triết sâu sắc . Chúng ta không nên xem thường chúng như nhiều người vẫn làm , xem đó như là những lời phù phiếm của những thầy giảng đạo đầu óc rỗng tuếch . Đó là những câu thơ phát ra từ những người tỉnh thức . Đó là những người đã trải qua nhiều công phu thâm hậu và dã hòa nhập vào cõi Thánh , Đạo Sư là nhà luyện kim đã biến họ thành những Thánh Nhân .


"Mọi người đều chen chúc
Trong thú vui nhục thể ,
Trong thế giới vô thường
Chỉ trừ một mình ông
Là người được giải thoát ,
Và Thượng Đế chứng tri .
Người biết cảnh cực lạc ,
Được Thượng Đế đánh thức ,
Người được thấy Ánh Sáng ,
Và bí ẩn khôn tả".
(Đạo Sư Arjan)

"Nhờ ân huệ Đạo Sư ,
Hãy hướng về Thượng Đế .
Chớ chần chờ phút giây ,
Kíp tuân theo lời dạy .
Ngài biến được bụi gai
Thành ra vườn hoa ngay ,
Bóng tối mọi trái tim ,
Dù mức nào hèn mọn ,
Ngài biến thành ánh sáng ,
Bằng hào quang của Ngài".
(Maulana Rum)

"Đem tâm theo đuổi bụi trần ,
Làm sao biết được lâng lâng tình hòa .
Một giây thôi , chỗ chết rồi ,
Làm sao hương khác gán cho hoa nầy".
(Dadu Dayal)

"Xin nghe con , hỡi Đạo Sư , Charandas nguyện cầu ,
Ngài là Đấng Ban Phát vĩ đại , Đức Sukhdev
Còn con chỉ là một hành khất nghèo nàn van cầu ,
Xin Ngài ban cho con lòng sùng tín ,
Và cắt bỏ mọi khổ đau ,
Tặng phẩm đó sẽ cắt đứt và bẻ gãy ,
Mọi xiềng xích thế gian".
(Charandas)

"Có thể là người chẳng trở lại kiếp người ngay ,
Hãy ca tụng Ngài và như thế hạn chế cái tâm trí".
(Namdev)

________________


(1) Puranas : Những chuyện thần thoại cổ Ấn Độ nói về đời sống và hành tung của các thần , Anh Hùng và Minh Quân .

(2) Simritis : Kinh điển Ấn Giáo .